จากกรณีกลุ่มชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊ะหลี หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ยื่นหนังสือถึงนายสมโภชน์ ทองชู นายอำเภอเกาะลันตา เพื่อให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิในที่ดินหรือโฉนดที่ดินบนพื้นที่เกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จำนวนกว่า 5 ไร่ ทั้งที่เกาะดังกล่าวไม่เคยมีหลักฐานของการอยู่อาศัยและไม่เคยมีการครอบครองของบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ส.อ.ธีรชัย วงศ์ไทย จนท.ฝ่ายการข่าว กอ.รมน.จ.กระบี่ พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้ร่วมกันลงพื้นที่เกาะนุ้ยนอก ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งกระบี่ประมาณ 3 กิโลเมตร พบว่าบริเวณรอบๆ พื้นที่เกาะ มีการนำหลักหมุดมาปักไว้หลายจุด คล้ายเพิ่งมาปักไว้ จึงได้สอบถามข้อเท็จจริงจากชาวประมงในพื้นที่ โดยระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า พื้นที่เกาะนุ้ยนอกได้ถูกออกเอกสารสิทธิเรียบร้อยแล้ว และกังวลว่าหลังจากนี้จะไม่สามารถนำเรือไปจอดหลบมรสุมในพื้นที่เกาะนุ้ยได้อีก

นางอารดา สันม่าแอ อายุ 53 ปี ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊ะหลี เปิดเผยว่า พื้นที่เกาะนุ้ยนอกเป็นแหล่งทำมาหากินของชาวบ้านในพื้นที่ และเป็นที่จอดหลบมรสุมเรือประมงของชาวบ้าน ไม่มีผู้ที่ครอบครองมาก่อน ชาวบ้านจึงรวมตัวกันไปยื่นหนังสือถึงนายอำเภอเกาะลันตา เพื่อให้ตรวจสอบว่ มีการออกเอกสารสิทธิจริงหรือไม่ ซึ่งผลปรากฏว่าได้มีการออกโฉนดบนเกาะนุ้ยแล้ว ก่อนจะมีการประกาศขายในโซเชียลราคาไร่ละ 20 ล้านบาท ชาวบ้านจึงมีความกังวลว่าจะไม่สามารถขึ้นไปบนเกาะหรือจอดเรือประมงได้อีก เพราะกลายเป็นเกาะส่วนตัวไปแล้ว

ด้าน นายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.กระบี่ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เกาะนุ้ยไม่เคยมีหลักฐานของการอยู่อาศัยและไม่เคยมีการครอบครองของบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายเดินหน้าสำรวจออกโฉนดที่ดิน ปรากฏว่ามีการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก โดยที่ไม่มีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ลงนามรับรอง ซึ่งเมื่อนายอำเภอเกาะลันตาได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า การออกโฉนดดังกล่าวไม่ได้ผ่านสำนักงานที่ดินอำเภอ และไม่ได้ผ่านกระบวนการอย่างถูกต้อง

นายประเสริฐพงศ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เกาะดังกล่าวเป็นแหล่งทำประมงที่ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน และเป็นที่พักชั่วคราวของชาวประมงพื้นบ้าน ที่แวะพักจอดเรือหลบคลื่นลมแรง อีกทั้งเมื่อ 3-4 ปี ที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินการร่วมกับกรมเจ้าท่าในการเลี้ยงหอยแครงอีกด้วย จึงเห็นว่าไม่สามารถออกโฉนดบนพื้นที่ดังกล่าวได้อย่างแน่นอน และการออกโฉนดนั้นเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

สำหรับเกาะนุ้ยนอกตั้งอยู่กลางทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งเกาะรวม 5 ไร่ 22 ตารางวา ต่อมา ทราบว่ามีการออกเอกสารครอบครองสิทธิเมื่อวันที่ 18 ต.ต. 64 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการประกาศขายเกาะในโลกโซเชียล.