พญาขนม หรือ ยาหนม ขนมไทยโบราณชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้ในงานบุญ งานมงคล ในภาคใต้ แต่ส่วนใหญ่ ผู้คนทั่วไปมักรู้จักในชื่อ กาละแม และเข้าใจว่า เป็นขนมไทยชนิดเดียวกันแต่เรียกขานแตกต่างไปตามภูมิภาค นายภูมิพัฒน์ หรือ เอ็กซ์ ธารายศ อดีตพนักงานฝ่ายส่งเสริมการตลาดของโรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง วัย 43 ปี ผู้ที่มีดีกรีปริญญาตรี สาขาการจัดการธุรกิจเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผู้ที่ผันตัวเองจากงานประจำมาพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์พื้นบ้านให้เป็นสากล จนได้รับรางวัลชนะเลิศ กิจกรรมพัฒนาประกอบการโอทอป ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเมื่อปี 2562 และ รางวัลสุดยอดนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมประจำปี 2564

นายภูมิพัฒน์ เล่าว่า ยาหนม หรือ พญาขนม เป็นขนมไทยโบราณ ที่ชาวภาคใต้จะต้องใช้ในงานมงคลต่างๆ เพราะมีความเชื่อว่าเหนียวแน่น และแม่ของตน คือ นางปรีดา ธารายศ ได้กวนพญาขนม เป็นอาชีพเสริมจากการทำสวนผลไม้และสวนมะพร้าว มาตั้งแต่ตนยังเด็ก ๆ โดยส่วนใหญ่ขายให้ในหมู่บ้าน หรือตามงานบุญต่างๆ จนเมื่อ 3 ปีที่แล้วพ่อได้เสียชีวิต ตนซึ่งทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ จึงต้องกลับมาดูแลแม่ ซึ่งขณะนี้อายุ 74 ปี แล้ว ซึ่งได้ใช้ประสบการณ์ด้านการทำงานรับเป็นที่ปรึกษาการฝึกอบรมและเพิ่มมูลค่าการผลิตสินค้า

“ตอนนั้นผมคิดว่า เมื่อตัวเองจะเป็นโค้ชให้กับคนอื่น จะต้องมีผลงานให้จับต้องได้ จึงได้หยิบขนม พญาขนม ซึ่งเป็นสินค้าที่แม่มีความชำนาญ มาเป็นโจทย์ และค้นคว้าข้อมูล ก็พบว่า พญาขนมสูตรของแม่ เป็นสูตรโบราณดั้งเดิมที่เรียกว่า สูตรศรีวิชัย ที่ต้องกวนจากเม็ดข้าวเหนียว ผสมกับน้ำกะทิสดและน้ำตาลโตนด และต้องใช้ความร้อนจากฟืน เพื่อให้ได้ความหอมของกลิ่นควัน ซึ่งในกรรมวิธีการกวนนั้น ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมง จึงจะได้พญาขนมที่เนื้อเหนียวหนึบ หอมกลิ่นควันและกลิ่นไหม้ของข้าวเหนียว ผมว่ากรรมวิธีธรรมชาติรังสรรค์ให้ขนมชนิดนี้มีความแตกต่างจากขนมไทยชนิดอื่นๆ”

ที่ช่วยกันปรับปรุงสูตรให้ทันสมัยและมีรสชาติที่คงที่แล้ว จึงมาถึงขั้นตอนของการแปลงโฉมยาหนมแบบดั้งเดิม ด้วยการจับมาใส่บรรจุภัณฑ์ ที่สามารถยืดเวลาอาหารไม่ให้เน่าเสีย และปรับเปลี่ยนมาใช้ชื่อ ลาแม เพื่อให้เป็นสากล สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกรุ่นทุกวัย แต่ยังใช้ชื่อ “น้าปรีดา กาละแม” สำหรับคนท้องถิ่น และทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์

แนวคิดคิดการทำธรุกิจของภูมิพัฒน์ ธารายศ มาจากการใช้ความเป็นท้องถิ่น คือ ทำทุกอย่างในรูปแบบดั้งเดิม แต่ให้สามารถขยายเป็นระบบอุตสาหกรรมควบคู่กันไปเพื่อให้เกิดความมั่นคง และสามารถต่อยอดให้คนในชุมชน ซึ่งขนมกาละแมน้าปรีดา จาก อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี อยู่ระหว่างการเตรียมการส่งออกไปยังประเทศอินเดีย จีน เวียดนาม เพื่อสร้างชื่อให้กับขนมไทยอีกชิ้นหนึ่ง 

สำหรับผู้สนใจจะลิ้มลองรสชาติพญาขนม ภายใต้แบรนด์ ลาแม สามารถสั่งซื้อได้ในตลาดออนไลน์ Shopee หรือ เพจเฟซบุ๊ก La’mare-ขนมกาละแมน้าปรีดา สูตรโบราณ ทางไลน์ออฟฟิเชียล @lamarefood หรือ ถ้าอยากจะแวะเยี่ยมชมกระบวนการผลิตติดต่อได้ที่บ้านเลขที่ 66 หมู่ 3 ต.บ้านยาง อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี 84180 โทรศัพท์ 0-7796-3123 ,09-8049-4121