นายสี่ จื้อหยาง ประธานกรรมการบริหาร ZTE Corporation  ผู้ให้บริการด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมระดับโลก เปิดเผยว่า ได้จัดประชุม 5G Summit 2021 โดยมีกลุ่มพันธมิตรธุรกิจในอุตสาหกรรม อาทิ เช่น GSMA, Omdia, CCS Insight, China Mobile, Hutchison Drei Austria และ China Telecom ร่วมแชร์ประสบการณ์และความสำเร็จ ภายใต้หัวข้อ “Digital Road to Ecosystem” มุ่งปูทางสร้างบบนิเวศ 5G ในอนาคต

นายจอห์น ฮอฟฟ์แมน ประธานกรรมการบริหาร GSMA กล่าวว่า เทคโนโลยี 5G กับการทำงานร่วมกับ AI, IoT และ Big Data ได้นำยุคของการเชื่อมต่ออัจฉริยะมาสู่สังคม โดยส่งผลให้เกิดการแปลงด้านดิจิทัลในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม เชื่อว่าในทศวรรษหน้า จะเกิดเทคโนโลยีมือถือใหม่ๆ ซึ่งเป็น Technology Unicorns จากคลื่น 5G ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

นายฌอน คอลลินส์ ประธานกรรมการบริหาร CCS Insight กล่าวว่า เทคโนโลยี 5G  คือเทคโนโลยีพื้นฐาน ที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกกลุ่มอุตสาหกรรมประสบความสำเร็จ โดยเชื่อว่า 5G จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญของ กลุ่มผู้ให้บริการ, ไฮเปอร์สเกลเลอร์, ผู้ให้บริการอุปกรณ์, ผู้วางระบบ ตลอดจนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งจะกลายเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ เมื่อ 5G ได้รับพัฒนาให้เติบโตมากยิ่งขึ้น การร่วมมือกับพันธมิตรและผู้นำในอุตสาหกรรม จะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ในเชิงการค้าและพาณิชย์อย่างเต็มที่

สำหรับในการประชุม 5G Summit 2021 นั้น ZTE ยังได้แสดงศักยภาพของเทคโนโลยี 5G ผ่านการเยี่ยมชมจากระยะไกลร่วมกับพันธมิตรและผู้ให้บริการ โดย Hutchison Drei Austria, ZTE ได้เปิดตัวเครือข่าย 1st Pilot 5G SA เพื่อรองรับความสามารถ 5G-SA อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ ZTE ได้ทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษา สร้างโซลูชันการตรวจสอบสุขภาพของโครงสร้างอาคาร เพื่อความปลอดภัยของชาว L’Aquila  รวมถึง ระบบเฝ้าสังเกตคลื่นกระแทกจากแผ่นดินไหว นอกจากนี้ ZTE ยังจัดแสดงการใช้เทคโนโลยี 5G ขั้นสูงในแอพพลิเคชั่นทางการแพทย์ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ZTE  มุ่งมั่นและมีแรงบันดาลใจที่จะเชื่อมโยง “บุคคล ครอบครัว องค์กร และสังคม” โดยพยายามนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และ พร้อมจะก้าวไปข้างหน้าบนวิสัยทัศน์และพันธกิจหลัก  คือ เพื่อให้ บุคคล ครอบครัว องค์กร และสังคม สามารถเชื่อมต่อโลกด้วยนวัตกรรม เพื่ออนาคตที่ดีกว่า และสามารถเชื่อมต่อกันได้ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยความไว้วางใจสูดสุด ทั้งนี้ การประชุม 5G Summit 2021 ได้รวบรวมประสบการณ์ขององค์กรธุรกิจระดับชั้นนำของโลก ได้เข้ามาร่วมประชุม และนำเสนอตัวอย่างการใช้งานที่ประสบความสำเร็จในเชิงกลยุทธ์ ที่กลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นระบบนิเวศ 5G ที่สมบูรณ์แบบในปัจจุบัน