เมื่อวันที่ 30 พ.ย. พ.ต.อ.คมสัน มีภักดี ผกก.สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ รับแจ้งเหตุรมแก๊สฆ่าตัวตาย ในสุสานบ้านแพะขวาง ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ที่เกิดเหตุข้างบันไดเมรุสุสาน พบศพชายชาวต่าวชาติ สัญชาติเบลเยียม อายุ 69 ปี สภาพนั่งพิงกำแพงบันไดขึ้นเมรุ มีถุงพลาสติกคลุมศีรษะ ใกล้ตัวพบถังแก๊สปิกนิก 2 ถัง ในกล่องกระดาษต่อสายยางจากถังแก๊สเข้าถุง โดยมีรถ จยย.ฮอนด้า สีฟ้า (สงวนทะเบียน) ของผู้ตายจอดอยู่ข้างเมรุ

ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลถูกทำร้ายแต่อย่างใด ที่หน้าอกมีจดหมายเขียนลาทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ข้อความ ไม่มีใครทำผม ผมฆ่าตัวตายเอง มีเงินอยู่ 20,000 บาท ไว้ทำศพ จากการตรวจสอบพบเงินสดในกระเป๋า 18,570 บาท และยังพบใบขับขี่ระบุบ้านเลขที่บ้านหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่ 1 ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำศพส่งชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบสวนเบื้องต้นไม่มีใครรู้จักผู้ตาย จึงประสานไปยังบ้านที่อยู่ตามใบขับขี่ผู้ตายพบเป็นหมู่บ้านจัดสรร ไม่มีใครอยู่บ้านสอบถามเพื่อนบ้านทราบว่าผู้ตายพักอาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวคนเดียวไม่ค่อยสุงสิงกับใครจึงไม่มีรายละเอียดมากนัก สันนิษฐานว่า ผู้ตายอายุมากแล้วประกอบกับช่วงที่ผ่านมามีการระบาดโควิด อาจทำให้ได้รับผลกระทบทำให้เกิดความเครียด ก่อนตัดสินใจฆ่าตัวตายโดยนำถังแก๊สมาบริเวณเมรุข้างสุสานดังกล่าวเนื่องจากเป็นพื้นที่เปลี่ยว ก่อนใช้ถุงพลาสติดคลุมศีรษะต่อท่อยางกับถังแก๊สปิกนิกก่อนเปิดแก๊สรมตัวเองตาย ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างประสานสถานทูต และติดต่อหาคนรู้จักมาสอบถามรายละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป