กรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมทีมทนายความ เดินทางไปศาลฏีกาฯ ตามที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 1 พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ จำเลยที่ 2 พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ จำเลยที่ 3 พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์ จำเลยที่ 4 บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำเลยที่ 5 และนายวิษณุ วิเศษสิงห์ จำเลยที่ 6 รวม 6 คน คดีทุจริตสร้างสถานีตำรวจ 396 ทั่วประเทศ ต่อศาลฎีกาฯ ตามคดีหมายเลขดำที่ อม. 22/2564 เมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘สุเทพ’โบ้ยไม่เคยยุ่งเกี่ยวสร้างโรงพัก396แห่ง ยืนยันไม่ได้ทำผิดจากมติครม.

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ ป.ป.ช.กล่าวหาว่า เมื่อระหว่างวันที่ 9 มิ.ย.52 ถึงวันที่ 18 เม.ย.56 จำเลยที่ 1 ที่ 2 เปลี่ยนแปลงแนวทางจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ (ทดแทน) 396 แห่ง จากราคาภาคแยกสัญญามาเป็นการรวมจัดจ้างก่อสร้างไว้ที่ส่วนกลางสัญญาเดียว จำเลยที่ 5 เป็นผู้ชนะการประกวดราคา โดยจำเลยที่ 6 ยื่นเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคาได้เสนอราคาต่ำอย่างผิดปกติ จำเลยที่ 3 และที่ 4 ในฐานะคณะกรรมการประกวดราคาไม่ตรวจสอบราคาที่ผิดปกติดังกล่าว และได้นำเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคานั้นไปใช้ในการขออนุมัติจ้างและใช้ประกอบเป็นเอกสารแนบท้ายสัญญา ต่อมาจำเลยที่ 5 ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา เป็นเหตุให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียหาย ขอให้ลงโทษจำเลยที่ 1 ที่ 2 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ลงโทษจำเลยที่ 3 ที่ 4 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, 157 พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 10 และมาตรา 12 กับลงโทษจำเลยที่ 5 ที่ 6 ในฐานะผู้สนับสนุน

โดยวันนี้ทาง ป.ป.ช. นัดจำเลยทั้ง 6 มาส่งฟ้องศาล ต่อมาศาลพิจารณาอนุญาตให้จำเลยทั้ง 6 ประกันตัว ตีราคาวงเงินประกันคนละ 1 ล้านบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ พร้อมนัดพิจารณาคดีครั้งแรกวันที่ 17 ก.พ.65 เวลา 09.30 น. ต่อไป

ภายหลังเข้าแสดงตัวต่อศาล นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ ป.ป.ช.นัดมาเพื่อยื่นฟ้องฐานกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีอนุมัติเปลี่ยนแปลงวิธีจัดซื้อจัดจ้างโครงการสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง พร้อมจำเลยรวม 6 คน โดย ป.ป.ช.นำเอกสารคำร้องมายื่นฟ้องทั้งหมด 1,302 หน้า ซึ่งเป็นเอกสารที่ตนเคยชี้แจงในชั้นป.ป.ช.และอัยการครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ไม่มีประเด็นที่แปลกไปกว่าเดิม ตนจะนำประเด็นที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องและไม่รับดำเนินคดีมาโต้แย้ง รวมทั้งจะนำพยานเอกสารประมาณ 200 หน้า มาเป็นข้อต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนพยานบุคคลยังไม่ได้กำหนด ทั้งนี้เชื่อว่าในการสั่งการลงนามจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวทำตามระเบียบและกฎหมายทุกประการ อย่างไรก็ตามศาลได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การในวันที่ 17 ก.พ.65 โดยสำนวนคดีวันนี้ป.ป.ช. ยื่นเฉพาะสำนวนจัดซื้อจัดสร้างโรงพักอย่างเดียว ไม่มีเรื่องการสร้างแฟลตตำรวจ

เมื่อถามว่าคดีนี้อัยการสูงสุดสั่งไม่รับดำเนินคดีแต่ ป.ป.ช.กลับฟ้องเอง หากชนะคดีจะฟ้องกลับหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนนี้ขอต่อสู้คดีก่อน เพราะถูกกล่าวหามา 10 ปีแล้ว ทำให้เสียชื่อเสียงจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง จำเลยทั้งหมดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวศาลตีราคาประกันคนละ 1 ล้านบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล