กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ที่หลายคนสนใจอย่างมากกับเรื่องราวของสาว ลูกหนัง ศีตลา ลูกสาวของอดีตผู้กำกับและนักแสดงผู้ล่วงลับ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ที่ล่าสุดในทวิตเตอร์ได้มีการติดแฮชแท็กชื่อของสาวลูกหนังทั้งชื่อภาษาอังกฤษและ #แบนลูกหนัง ซึ่งมีรูปกำลังรอเดบิวต์เป็นวง H1-KEY ไอดอลวงเกิร์ลกรุ๊ปอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 5 มกราคม 2022 ที่จะถึงนี้กับค่าย GLG (Grandline Group) จากประเทศเกาหลี ซึ่งในแฮชแท็กดังกล่าวมีการขุดอดีตของสาวลูกหนังและคุณพ่อตั้วเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมืองและอื่นๆ ออกมาวิจารณ์กันอย่างหลากหลาย

โดยเพจดังอย่าง Poetry of Bitch ได้ออกมาสรุปเรื่องราวของแท็กดังกล่าวและดราม่าของสาวลูกหนังให้ฟังแบบชัดๆ ว่า สรุปแฮชแท็กร้อน#SITALA และ #แบนลูกหนัง

ที่มาที่ไป: 1- ค่ายเพลงเกาหลี GLG (Grandline Group) เปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปใหม่ชื่อ “H1-KEY” (ฮายคีย์) มีเมมเบอร์ 4 คน คือ ชินยอง, เยจิน, ซึงฮยอน และ “ลูกหนัง – ศีตลา วงศ์กระจ่าง” ซึ่งเป็นคนไทย มีกำหนดเดบิวต์อย่างเป็นทางการ 5 มกราคม 25652- สำหรับลูกหนัง ศีตลา อายุ 24 ปี เป็นลูกสาวฝาแฝด (พี่สาวชื่อ “ลูกหนุน ศุภรา”) ของอดีตนักแสดงผู้ล่วงลับ “ศรัณยู วงศ์กระจ่าง” กับดีเจดัง “เปิ้ล หัถยา” เธอเรียนจบปริญญาตรีจาก Ewha Womans University ประเทศเกาหลีใต้ เคยผ่านงานถ่ายแบบถ่ายโฆษณาในเกาหลีมาแล้ว

“ดราม่าตั้งแต่เปิดตัว: 3 เมื่อวานนี้ (29 พ.ย. 64) บัญชีทวิตเตอร์ออฟฟิเชียลของวง H1-KEY ได้โพสต์เปิดตัวสมาชิกทั้งสี่ โดยในส่วนของลูกหนัง ศีตลานั้นมีการแนะนำตัว เช่น เป็นคนไทย, สูง 173 ซม., เป็นแฟชั่นนิสต้า, มีพ่อเป็นต้นแบบ, ศิลปินคนโปรดคือเทย์เลอร์ สวิฟต์ ฯลฯ พร้อมติดแฮชแท็ก #SITALA4- หลังเปิดตัวก็มีเสียงตอบรับล้นหลามจากคนไทย คนเข้าไปแสดงความคิดเห็นและโควตทวิตมากกว่า 3 พันครั้ง ซึ่งเกือบทั้งหมดไม่ใช่การสนับสนุน แต่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง แอดสรุปประเด็นมาคร่าว ๆ ดังนี้ค่ะ”

– คนมองว่าพ่อของลูกหนังเป็นแกนนำ กปปส. ซึ่งมีส่วนสำคัญในการปลุกระดมคนให้ออกมาชุมนุมและผลักดันให้เกิดรัฐประหาร จนทหารเข้ามายึดอำนาจและยังคงครองอำนาจยาวนานมาจนถึงปัจจุบันกว่า 7 ปีแล้ว ผลพวงจากรัฐประหารในครั้งนั้นทำให้ประเทศเดินถอยหลัง คุณภาพชีวิตแย่ลง สิทธิเสรีภาพถูกตีตรวน คนหนุ่มสาวสูญเสียความฝัน ในขณะที่ลูกหนังตามความฝันไปใช้ชีวิตและเดบิวต์ในประเทศประชาธิปไตย แต่คนจำนวนมากต้องจมปลักอยู่ในประเทศนี้และรับกรรมจากสิ่งที่พ่อของเธอสร้างไว้ คนหนุ่มสาวรุ่นราวคราวเดียวกับลูกหนัง เช่น รุ้ง ปนัสยา, เพนกวิน พริษฐ์ ถูกจับขังเพราะเรียกร้องประชาธิปไตย

“คนมองว่าเคสนี้ยังทำให้เห็นแพทเทิร์นของคนที่สนับสนุนเผด็จการชัดขึ้น คนกลุ่มนี้มักอ้างตัวว่ารักชาติมากกว่าใคร ปากก็บอกว่าประเทศไทยดีที่สุด แต่มักส่งลูกหลานไปเรียนต่างประเทศ หรือตัวเองไปใช้ชีวิตอยู่ในประเทศประชาธิปไตย / ประเทศที่เจริญแล้ว เพราะลึก ๆ ก็รู้ดีว่าประเทศไทยไม่ซัพพอร์ตความฝันและคุณภาพชีวิต ลูกหนังบอกว่าตัวเองเป็นแฟนคลับของเทย์เลอร์ สวิฟต์ และอยากร่วมงานกับเทย์ แล้วเธอรู้หรือไม่ว่าเมื่อปี 2557 เทย์ต้องยกเลิกคอนเสิร์ต Red Tour ในประเทศไทยทั้งที่ขายบัตรหมดแล้ว เนื่องจากเกิดรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งยังกุมอำนาจมาถึงทุกวัน แม้จะมีคนบอกว่าให้แยกแยะระหว่างพ่อกับลูก แต่ลูกหนังเองก็มีความคิดไปในทางเดียวกับพ่อ เห็นได้จากการบอกว่ามีพ่อเป็นโรลโมเดล หรือจากโพสต์เก่า ๆ ในไอจีของเธอซึ่งตอนนี้ถูกลบทิ้งไปหมดแล้ว พร้อมกับปิดคอมเมนต์ไม่ให้แสดงความคิดเห็น”

“เกาหลีใต้เป็นประเทศประชาธิปไตยเต็มใบ ไม่สนับสนุนเผด็จการ และค่ายบันเทิงเกาหลีมักให้ความสำคัญกับภูมิหลังของศิลปิน จึงขอให้ต้นสังกัดพิจารณาเรื่องการเดบิวต์ลูกหนัง ศีตลาด้วย- คนไทยกลุ่มนี้ยังเปรียบเทียบว่า คนที่สนับสนุนรัฐบาลประยุทธ์ก็ไม่ต่างอะไรกับคนเกาหลีที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีชุนดูฮวาน อดีตนายพลที่ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีจากการทำรัฐประหารเมื่อปี 2522 จนเกิดการเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้ และลูกหลานของคนที่เคยสนับสนุนชุนดูฮวานก็ยังถูกคนเกาหลีสาปส่งมาถึงทุกวัน5- ปรากฏว่าคอมเมนต์ของคนไทยบางส่วนหายไปจากโพสต์ ทำให้คนตั้งข้อสงสัยว่าค่ายลบทิ้งหรือไม่ จึงยิ่งเข้าไปคอมเมนต์กันมากขึ้นพร้อมเมนชั่นแจ้งสื่อเกาหลี ส่งผลให้แฮชแท็ก #SITALA ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ประเทศไทยอย่างรวดเร็ว ตามมาด้วยแฮชแท็ก #แบนลูกหนัง และล่าสุดเริ่มมีสื่อเกาหลีนำเสนอข่าวนี้แล้ว”

“ย้อนรอยดราม่าปี 60 ย้อนกลับไปในปี 2560 ลูกหนังเคยโพสต์ภาพครอบครัวทั้ง 4 คน สวมชุดดำยืนตากฝน หลังเดินทางไปถวายพวงมาลัยสักการะพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 9 บริเวณริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง โดยเธอเขียนแคปชั่นว่า “ครอบครัววงษ์กระจ่างกับสายฝนหน้าพระบรมมหาราชวัง #รักพ่อหลวงสุดหัวใจ#สู้ฝนเพราะรักพ่อ”7- ภาพนี้นำมาซึ่งดราม่าและถูกนำมาล้อเลียนว่าครอบครัววงศ์กระจ่างถ่ายรูปสร้างภาพ แสดงละคร หลังคาบังฝนก็มีทำไมไม่เดินไปหลบ รวมทั้งดราม่าไปถึงกระเป๋าแบรนด์เนมที่เปิ้ล หัถยากอดไว้แนบอกท่ามกลางสายฝนด้วย”

“หลังเกิดดราม่าลูกหนังก็โพสต์ไอจีสตอรี่ว่า ความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้ เราห้ามใจใครไม่ได้ สิ่งใดที่เราไม่ได้ทำ ไม่ได้คิด ไม่ได้เป็น แต่คนอื่นคอยยัดเยียดให้เรา เราก็ไม่ควรให้ความสำคัญ เพราะเราสัมผัสได้ว่าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จริง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไม่มีภาพนี้ในไอจีของลูกหนังแล้ว** มีภาพประกอบในคอมเมนต์ ความเห็นที่แตกต่าง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีคนไทยอีกกลุ่มบอกว่าพร้อมสนับสนุนลูกหนังในการเดบิวต์ครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าขอสนับสนุนคนไทยไว้ก่อน เพราะกว่าจะได้โกอินเตอร์ กว่าจะได้ไปยืนอยู่ตรงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะฉะนั้นอย่าทำลายความฝันกันเลย ให้โอกาสเธอบ้าง เรื่องที่พ่อแม่สร้างไว้ก็ขอให้แยกแยะ ในขณะที่คนอีกกลุ่มมองว่าสิ่งที่ตั้ว ศรัณยูทำลงไปในฐานะแกนนำ กปปส. ก็เหมาะสมกับสถานการณ์บ้านเมือง ณ เวลานั้นแล้ว จึงยินดีสนับสนุนลูกสาวของเขาต่อไปโพสต์ต้นฉบับในทวิตเตอร์ทางการของวง H1-KEY”

งานนี้เรียกว่าหลังจากมีการลงเรื่องราวสรุปไป คนก็มาคอมเมนต์และแสดงความคิดเห็นในหลายแง่มุมต่อไปเช่นกัน

ทั้งนี้หลังจากมีดราม่าดังกล่าวเกิดขึ้น สาวลูกหนังเองก็ได้ปิดคอมเมนต์ในโซเชียลของตนเองไม่ให้คอมเมนต์และแสดงความคิดเห็นใดๆ อีกด้วย

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม sitalawongk