จากกรณีที่มีประชาชนที่มาวิ่งออกกำลังกาย เดิน และปั่นจักรยาน ได้พบเห็นงูจงอางขนาดใหญ่ ปรากฎตัวบริเวณริมถนนขอบอ่างเก็บน้ำบางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ต่อมาได้มี นายนิรุทธ์ ชมงาม ประธานโครงการอสรพิษวิทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชำนาญการจับอสรพิษ เจ้าหน้าที่ อบต.บางพระ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ร่วมกันลงพื้นที่เฝ้าระวังจุดพบงูจงอาง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมงานจับอสรพิษและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สามารถจับงูจงอางตัวดังกล่าวได้แล้ว โดยพบว่างูจงอาง ได้เลื้อยออกยังช่องทางวิ่งออกกำลังกายขอบอ่างเก็บน้ำบางพระ ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการจับไม่นาน ก่อนที่จะนำตัวมายังสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ เพื่อให้ทีมสัตวแพทย์ทำการตรวจร่างกาย จากการตรวจสอบพบว่าเป็นงูจงอาง เพศเมีย ขนาดใหญ่ วัดความยาวได้ 4 เมตรกว่า สภาพร่างกายอ่อนล้าและไม่แข็งสมบูรณ์เท่าที่ควร อีกทั้งยังพบบาดแผลตามร่างกาย คาดถูกกิ่งไม้เกี่ยว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะเร่งทำการรักษา ก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่เหมาะสมต่อไป

ด้านนายนิรุทธ์ ชมงาม ประธานโครงการอสรพิษวิทยา กล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบงูจงอางตัวนี้แล้วพบว่า มีอาการสงบ ไม่ก้าวร้าวเท่าที่ควร โดยส่วนตัวแล้วตั้งแต่จับงูมา ตนเองไม่เคยพบเจองูจงอางเพศเมีย ที่มีน้ำหนักและความยาวเช่นนี้มาก่อน แต่ทั้งหมดทั้งมวลในการจับงูจงอางในครั้งนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนที่มาออกกำลังกาย หรือประชาชนที่สัญจรไปมา ได้รับความปลอดภัย

“ส่วนประเด็นดราม่า ที่มีประชาชนบางส่วนเห็นต่าง ไม่ต้องการให้จับงู เนื่องจากตรงนี้เป็นเขตอนุรักษ์สัตว์อยู่แล้ว จะจับทำไม ซึ่งประเด็นนี้ตนเองขอชี้แจงก่อนว่า ในการลงพื้นของเราในครั้งนี้ เนื่องจากมีประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่ร้องขอมา เพื่อมาลดความขัดแย้งคนและงู หวังให้คนปลอดภัย งูปลอดภัย ซึ่งเราก็เข้าใจในทุกๆ ประเด็น แต่อยากให้มองในมุมกว้าง เพราะบริเวณนี้มีประชาชนมาวิ่ง ปั่นจักรยาน ออกกำลังกายกันเยอะ รวมถึงผู้ที่สัญจรไปมา หากไม่มีการจับไปปล่อยในพื้นที่ที่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้ประชาชนได้รับอันตรายได้” ประธานโครงการอสรพิษวิทยา กล่าว