จากกรณี ผู้ใช้ TikTok ชื่อ @tdploy เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 2 นาที 31 วินาที ของวัยรุ่นสาวชาวปกาเกอะญอ กำลังสาธิตการเมนูเด็ด “ผัดเผ็ดใยแมงมุม” ตั้งแต่เริ่มกระบวนการทำไปจนถึงวิธีการเปิบกับข้าวสวยร้อน ๆ ทั้งนี้ในคลิปที่นำเสนอมีการเขียนอธิบายเอาไว้ด้วยว่า เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวเขา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. นายพิษณุ นุ่มนวล หัวหน้าศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้ที่ 3 จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า มีแมงมุมบางชนิดสามารถกินได้ แต่ต้องไม่ใช่แมงมุมที่เป็นแมลงอนุรักษ์ กฎหมายอนุรักษ์ให้ความคุ้มครองห้ามล่า ห้ามขาย และห้ามกิน มีแมงมุมบางชนิด เช่น “ม่ายดำ” หากกินเข้าไปจะเป็นอันตรายทำให้เสียชีวิตได้ทั้งนี้

ฮือฮาสาวชาวเขาชวนเปิบพิสดาร “ผัดเผ็ดใยแมงมุม”ยันกินได้จริงอร่อยลืมแขยง

“….ปกติแล้ว บางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคอีสาน มีการจับแมงมุมมาปรุงสุกและทำอาหารด้วยกรรมวิธีต่าง ๆ เช่น ผัดเผ็ด ปิ้ง นึ่งหรือย่าง ตามความชอบของแต่ละบุคคลนอกจากนั้น ยังพบด้วยว่า บางคนมีความเชื่อ แมงมุม ใยแมงมุมไม่เพียงแต่มีรสชาติถูกปากเท่านั้นแต่เป็นยาโด๊ปขนานหนึ่ง กินแล้วช่วยเพิ่มพลังทางเรื่องเพศ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า ใครจะเชื่อแบบไหนอย่างไร เป็นเรื่องห้ามกันไม่ได้ แต่ที่แน่ ๆ คุณค่าทางอาหารแมงมุมมีคุณค่าเฉพาะแค่โปรตีนเท่านั้น ไม่ได้มีสรรพคุณอื่น ๆ ตามที่เข้าใจกัน….”

สำหรับแมงมุมที่เห็นในภาพเชื่อว่าเป็น “แมงย่างซี้น” เป็นแมงมุมขนาดใหญ่ลำตัวยาวประมาณ 5 ซม. กว้าง 2-3 ซม. มีปล้องขา ยาวร่วม 10 ซม. ลำตัว มีสีลายเหลือง มีจุดด้านข้าง ประปราย มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ที่พบเห็นบ่อย ๆ จะมีอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน 2 ชนิดคือ สีเหลือง Golden Orb มีลำตัวป้อม ๆ สีสันออกไปทางลายเหลือง มีเส้นสีเหลืองพาดกลางหลัง 2 เส้น และชนิดสีดำ-เหลือง โดยลำตัวจะไม่มีเส้นสีเหลืองพาด แต่มีจุดสีเหลืองอันเดียว เรียงกันตามแนวยาวของลำตัว มีสีของโทนดำ ซึ่งขนิดนี้ พบตามป่าใหญ่ ป่าทึบ มีแสงแดดส่องลอดผ่านน้อย.