เรียกได้ว่ากลายเป็นประเด็นดราม่าขนาดย่อมๆ บนโลกออนไลน์ขึ้นมาทันที หลังจาก “แอนชิลี สก็อต เคมมิส” Miss Universe Thailand 2021 โพสต์ภาพลงอินสตาแกรมส่วนตัว เล่าเรื่องราวระหว่างการกักตัว พร้อมลงสินค้าชนิดต่างๆ จากสปอนเซอร์ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีกระเป๋าหนังจระเข้รวมอยู่ด้วย ทำให้รุ่นพี่นางงาม “มารีญา พูลเลิศลาภ” Miss Universe Thailand 2017 หรือ Top 5 Miss Universe 2017 เข้าไปคอมเมนต์เตือนปมกระเป๋าหนังสัตว์กลางไอจีของเจ้าตัว

โดยมารีญา เข้ามาคอมเมนต์เป็นภาษาอังกฤษสรุปใจความว่า “ยังคงเป็นแฟนคลับของแอนเหมือนเดิม แต่นี่คือสิ่งที่ทำให้ใจสลายที่เห็นเครื่องหนังใหม่ๆ มันคือ การทรมาน ความตาย และหนึ่งในสาเหตุของการทำลายป่าอเมซอน ซึ่งปีนี้เป็นปี 2021 แล้ว หวังว่าเราจะสามารถค้นหา ใช้จริยธรรม และทางเลือกอื่นที่ยั่งยืนมากขึ้นในอุตสาหกรรมแฟชั่น”

ซึ่งต่อมา เจ้าของแบรนด์กระเป๋าใบที่แอนชิลีถือนั้นก็ได้ออกมาชี้แจงทันทีหลังมีดราม่าเกิดขึ้นว่า กระเป๋าใบนี้ทำจากหนังที่ได้จากฟาร์มเลี้ยงเพาะพันธุ์เพื่อการค้า ได้รับอนุญาตจากราชการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และได้รับอนุญาตให้ค้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายเช่นกัน

ส่วนด้าน ปุ้ย TPN ได้ออกมาเคลื่อนไหวหลังมีดราม่านี้ว่า ขอบคุณมารีญาที่ช่วยท้วงติง ทางทีมจะนำไปพิจารณาเพื่อเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อไป

ความคืบหน้าล่าสุด มารีญาได้ออกมาเคลื่อนไหวชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว โดยมีใจความประมาณว่า เมื่อคืนทุกคนคงได้เห็นโพสต์และคอมเมนต์แล้ว ที่เธอคอมเมนต์แบบนั้นเพราะเธออยากให้ทุกคน ให้ความสนใจกัน เนื่องจากการใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง

ซึ่งเธออยู่ในวงการแฟชั่นมาตั้งแต่อายุ 14 แล้วได้เห็นทุกๆ อย่างในวงการ โดยเฉพาะเรื่องการทรมานและใช้สิ่งต่างๆ จากสัตว์ มาทำเป็นเครื่องแต่งกาย ถ้าเรามีจริยธรรม ก็ควรที่จะหาทางออกด้วยการนำวัสดุอื่นๆ มาใช้แทนผลิตภัณฑ์จากสัตว์ในวงการแฟชั่น จริงๆ แล้วเธออยากให้ทุกคนคอมเมนต์และพูดคุยกันถึงทางออกร่วมกันเกี่ยวกับปัญหานี้ เพราะเธอเปิดกว้างกับทุกความเห็น ส่วนเรื่อง แอนชิลี จริงๆ เธอจะส่งข้อความส่วนตัวไปหาก็ได้ แต่การพูดคุยแบบสาธารณะแบบนี้น่าจะดีกว่า เพราะทุกคนจะได้รู้ถึงปัญหาด้วยกัน..

ขอบคุณภาพประกอบ : annscottkemmis, marialynnehren