ที่นี่ไม่มีหาดทรายขาวละเอียด ไม่มีเก้าอี้ผ้าใบ ไม่มีร่มชายหาด แต่ที่นี่เต็มไปด้วยเรื่องราววิถีของชุมชน ที่นี่ “ชุมชนบ้านธรรมชาติล่าง” จ.ตราด ชุมชนเล็ก ๆ ริมฝั่งทะเลอ่าวไทยตรงข้ามกับเกาะช้าง มีท่าเรือเฟอรี่อ่าวธรรมชาติเพื่อข้ามไปยังเกาะช้างอยู่ใจกลางหมู่บ้าน มีความหลากหลายทางธรรมชาติทั้งปะการังบก หินลาวา จุดชมวิวหลักล้าน สมกับชื่อหมู่บ้าน

ทองหล่อ วรฉัตร ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านธรรมชาติล่าง เล่าว่า ชุมชนของเราตั้งอยู่ติดทะเล หน้ามีเกาะช้าง หลังมีภูเขา มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ตั้งแต่ป่าไม้ถึงผืนน้ำ การท่องเที่ยวที่นี่จะเน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บ้านไหนมีของดีก็เอามารวมกัน มีของดีก็เอามาฝากขายด้วยกัน มาร่วมกันต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยกัน

จุดเด่นที่ชุมชนหยิบยกขึ้นมาใช้ประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยววิถีชุมชน ล่าสุดก็คือ กิจกรรมหมกทรายแดง ทรายแดงเม็ดโตกว่าเม็ดทรายทั่วไป เมื่อแห้งแล้วจะไม่เกาะติดกับผิวหนัง ดูเผิน ๆ คล้ายกับดินลูกรัง นั่นคือหินลาวา ชาวบ้านจะช่วยกันขุดทรายแดงเป็นร่องเพื่อให้นักท่องเที่ยวลงไปนอน ก่อนจะกลบจนเหลือเพียงแค่ศีรษะ แล้วปล่อยให้นอนชมวิวเกาะช้างที่อยู่เบื้องหน้าไปราว 20-30 นาที ความเย็นใต้ผืนทรายและน้ำหนักที่กดทับส่วนต่าง ๆ จะช่วยบำบัดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายคลายความอ่อนล้าได้

จะให้ดีก่อนจะลงมาหมกทรายแดง ให้ไปผ่านฐานเรียนรู้ทำผ้ามัดย้อมสามป่ามาก่อน เพราะผ้ามัดย้อมที่นี่จะให้ลงไปล้างน้ำในทะเลแทนการล้างน้ำเกลือแบบทั่วไป “ผ้ามัดย้อม 3 ป่า จากภูผาสู่มหานที” เป็นชื่อที่ตั้งจากลักษณะของวัตถุดิบที่นำมาย้อมสี ประกอบด้วยป่าชุมชน ป่าชายเลน และป่าสมุนไพร โดยเป็นแนวคิดของเด็กรุ่นใหม่ของชุมชนที่มารวมตัวกันสร้างสรรค์ผลงาน

เรื่องราวของสมุนไพรยังถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการทำลูกประคบ และสมุนไพรสำหรับแช่เท้าเพื่อบำบัดโรคด้วย โดยหลังจากหมกทรายแล้วมาแช่เท้าสมุนไพรต่อจะยิ่งช่วยผ่อนคลายได้มากขึ้นกับบ้านสมุนไพรธนัญญาณ์ ความพิเศษอีกอย่างของการแช่เท้าที่นี่คือถุงขนาดพอเหมาะที่ใส่เมล็ดถั่วเขียวไว้ด้านใน ระหว่างแช่เท้าให้ใช้ฝ่าเท้าเหยียบไปมา จะยิ่งช่วยบำบัดรักษาให้ดีขึ้นไปอีก

จากเรื่องราวของสมุนไพรมาสู่อาหารการกิน เมนูเด็ดของที่นี่คือ “หอยถ่าน” ที่จะอยู่ตามพื้นที่ป่าโกงกาง นำมาตัดตูดทำแกงกะทิ ยิ่งถ้าได้กะทิจากมะพร้าวที่ขูดสด ๆ แล้วมาคั้นเลยจะยิ่งเพิ่มความหอมมันมากขึ้น ถ้าต้องการรสจัดจ้านขึ้นมาอีกหน่อยเมนูแกงคั่วหอยถ่านคือคำตอบ นอกจากนี้ยังมีเมนูประจำถิ่นอย่างพล่าปลากับหัวปลี ปลาอินทรีย์ต้มหวาน แกงหมูชะมวงสูตรเฉพาะของชาวคลองใหญ่ อ.แหลมงอบ

อิ่มท้องแล้วมาร่วมรักษาธรรมชาติให้สมกับชื่อสถานที่ ทั้งการนำฝาขวดมาทำงานประดิษฐ์ เอากาบหมากมาอัดเป็นจาน ยามเย็นขึ้นไปบนยอดเขา “สมอร์ฮิล” ชมวิวพระอาทิตย์ตก

สอบถามเพิ่มเติมที่ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านธรรมชาติล่าง จ.ตราด https://www.facebook.com/Pu233256 หรือโทร. 08-7835-6723 ติดตามรายการ “ท่องถึงถิ่น เที่ยวฟินวัฒนธรรม” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก TV5HD5 ทุกวันอังคาร เวลา 14.05-14.30 น. รับชมย้อนหลังช่องยูทูบ : เดลินิวส์