เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้แจ้งว่ามีหญิงสาวฉีดวัคซีน ‘Pfizer’ เข็มแรก ผ่านไป 3 วัน ก่อนเสียชีวิตปริศนา จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 5 บ้านแกเปะ ต.เชียงเครือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านพักส่วนตัวและที่ตั้งศพนางรัตนา สาระการ อายุ 54 ปี โดยมีญาติพี่น้องที่ต่างทราบข่าว ทยอยเดินทางมาไว้อาลัยและให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสียเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้หลังจากนางรัตนา เสียชีวิต ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เมื่อเวลา 23.50 น. วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยญาติระบุว่า ได้ฉีดวัคซีน ‘Pfizer’ มา 3 วันก่อนเสียชีวิต ขณะที่แพทย์ลงความเห็นสาเหตุการเสียชีวิตจากปอดติดเชื้อรุนแรง

น.ส.กัญจน์ณิชา สาระการ อายุ 32 ปี ลูกสาวนางรัตนา ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า สาเหตุการเสียชีวิตของแม่ ตนและญาติทุกคน เชื่อว่าเป็นผลสืบเนื่องจากแม่เข้ารับการฉีดวัคซีน Pfizer เข็มแรก โดยไปรับบริการฉีดที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังฉีดวัคซีนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้นั่งพักรอดูอาการตามขั้นตอน ด้วยความเป็นห่วงแม่ ตนได้โทรศัพท์เข้าไปสอบถามอาการเป็นระยะ แม่ก็บอกว่าอาการปกติ ขอนั่งรอดูอาการ 30 นาที เมื่อครบเวลาจึงเดินออกมาและนั่งพักรอกลับบ้าน

น.ส.กัญจน์ณิชา กล่าวต่อว่า พอนั่งสักพักแม่บอกว่าร่างกายเกิดความผิดปกติ แขนขามีอาการชา เกร็ง วิงเวียนศีรษะอย่างรุนแรง จึงบอกให้ตนไปหาซื้อน้ำและมะม่วงมากิน เพื่อบรรเทาอาการวิงเวียน พอกินน้ำและมะม่วงเข้าไปก็อาเจียนออกมา จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มารับแม่เข้าไปนอนพักในหอประชุม แต่แม่ก็ยังมีอาการเวียนศีรษะและมีอาการเบลอ จึงเรียกรถพยาบาลนำส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น

“จนถึงเวลาประมาณ 17.00 น. อาการแม่ยังเหมือนเดิม หมอจึงเรียกตนกับพ่อไปพูดคุย บอกว่าจะทำการสแกนสมองแม่ เพื่อหาสาเหตุของอาการเบลอและเวียนศีรษะ หลังจากสแกนสมองเสร็จก็ย้ายแม่มาที่ตึกอายุรกรรมหญิง อาการแม่ก็ชักเกร็ง หมอจึงฉีดยาและให้น้ำเกลือ กระทั่งใช้เครื่องช่วยหายใจในเวลาประมาณ 19.00 น. แต่อาการของแม่ไม่ดีขึ้นเลย ยังมีการสำลักน้ำและอาหาร หมอจึงนำแม่ไปสแกนสมองรอบ 2 จากนั้นอีก 1 ชั่วโมงต่อมาหมอแจ้งว่าสมองไม่มีอาการผิดปกติ แต่จะขอเจาะไขสันหลังเพื่อหาสาเหตุอย่างละเอียด ซึ่งหลังจากเจาะไขสันหลังแล้วแม่ก็ยังมีอาการดิ้น เกร็ง เป็นระยะ และหมอได้ทำการดูดเสลดในคืนนั้น 4-5 ครั้ง แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น” ลูกสาว กล่าว

น.ส.กัญจน์ณิชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงเช้าวันที่ 30 พ.ย. อาการแม่ยังน่าเป็นห่วง โดยหมอแจ้งว่าเกลือแร่ในร่างกายแม่ต่ำมาก ซึ่งหมอจะพยายามรักษาอาการอย่างเต็มที่และดีที่สุด จนถึงเวลา 18.00 น. หมอได้แจ้งว่าขอตรวจโควิด-19 เพราะตอนนี้ปอดมีภาวะติดเชื้อแทรกเข้ามา ซึ่งทำให้ตนรู้สึกอึ้งและภาวนาอย่าให้แม่ติดเชื้อ ต่อมาเช้าวันที่ 1 ธ.ค. หมอแจ้งผลไม่พบเชื้อโควิด แต่ปอดยังติดเชื้ออย่างรุนแรง และเกลือแร่ในร่างกายต่ำมากๆ ก่อนหมอแจ้งว่าจะขอเจาะคอแม่ เพื่อทำการรักษาอาการปอดติดเชื้อ แต่ในที่สุดก็ได้รับข่าวร้าย เมื่อเวลาช่วงประมาณ 23.00 น. หมอแจ้งว่าแม่ได้เสียชีวิตลงอย่างไม่มีวันกลับ โดยวินิจฉัยสาเหตุเสียชีวิตจากภาวะปอดติดเชื้อรุนแรง ขณะที่ตนและญาติเชื่อว่าเป็นผลสืบเนื่องมาจากการฉีดวัคซีน จึงขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความเป็นธรรมกับแม่และครอบครัวเราด้วย

ด้าน นายสุขสันต์ สาระการ อายุ 55 ปี สามีนางรัตนา ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า เดิมภรรยาสุขภาพร่างกายแข็งแรง ถึงแม้จะมีโรคประจำตัวคือเบาหวานและความดัน แต่ก็ไม่ถือว่ารุนแรง เพราะสามารถควบคุมได้ และยังเป็นกำลังหลักในการหาเลี้ยงครอบครัว และเลี้ยงหลานที่ยังเล็กอีก 2 คน ขณะที่ตนสุขภาพอ่อนแอ เพราะเป็นโรคเบาหวาน อย่างไรก็ตามการเสียชีวิตของภรรยา เชื่อว่ามีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนแน่นอน จึงอยากขอความช่วยเหลือและเยียวยาครอบครัวเราด้วย เพราะอยู่ๆก็ขาดเสาหลักไป ซึ่งตอนนี้ตนยังทำใจไม่ได้ ที่สูญเสียภรรยาไปอย่างปัจจุบันทันด่วน โดยเฉพาะครอบครัวลำบากมาก แม้แต่เงินที่จะจัดงานศพยังไม่มี ก็คงจะหาหยิบยืมญาติและอาศัยเงินที่ชาวบ้านมาช่วยทำบุญ ส่วนพิธีฌาปนกิจศพนั้นกำหนดวันที่ 6 ธ.ค. ที่จะถึงนี้

ขณะที่ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณีนางรัตนาเสียชีวิตนั้น ตนได้รับรายงานจากทางโรงพยาบาลกาฬสินธุ์แล้ว เบื้องต้นทราบว่าทางโรงพยาบาลและญาติผู้เสียชีวิต ได้มีการพูดคุยกันในระดับหนึ่ง โดยแพทย์ได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่ และจะไปร่วมสวดอภิธรรมในคืนนี้ด้วย ทั้งนี้ในส่วนของการเยียวยาผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนนั้น ก็จะได้ดำเนินการในลำดับต่อไป โดยจะรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้อง นำเข้าคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนและระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับกรณีนางรัตนา ตนเชื่อว่าจะได้รับรับการเยียวยาอย่างแน่นอน คาดว่าจะให้ระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือน