เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตรวจความพร้อมด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาะสมุย ประจำภายในสนามบินนานาชาติสมุย เพื่อเตรียมปรับสถานที่บริเวณจุดให้บริการตรวจคนเข้าเมืองที่จะต้องรับปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในช่วงเดือน ธ.ค. เนื่องจากมีการจองเดินทางเข้าเกาะสมุย ช่วงวันคริสต์มาสและวันปีใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นการบินตรงมาลงสนามบินนานาชาติสมุย มีนักท่องเที่ยวจองเดินทางกว่า 800 คนในเดือนนี้ โดย พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำด่าน ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ตามมาตรการสาธารณสุข เพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สำคัญต้องเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ที่กำลังระบาด

พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ กล่าวว่า พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สั่งการให้นำมาตรการด้านสาธารณสุขมาใช้ในขณะปฏิบัติหน้าที่ และต้องป้องกันตัวเองจากการสัมผัสโดยตรงกับนักท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจทุกนาย ก่อนปฏิบัติหน้าที่จะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายทุกคน ก่อนและหลังปฏิบัติหน้าที่จะต้องล้างมือทุกครั้ง พร้อมสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หลังรัฐบาลเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าเกาะสมุยแต่อย่างใด

สำหรับผลการตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าเกาะสมุยที่บินตรงจากประเทศสิงคโปร์มายังเกาะสมุย 54 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโควิด รวมถึงสายพันธุ์โอไมครอนแม้แต่รายเดียว ทั้งนี้ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงในทวีปแอฟริกา เดินทางเข้าเกาะสมุยเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 11 ราย เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเกาะสมุย ได้ติดตามตัวมาตรวจหาเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ใหม่แล้ว ผลตรวจทั้งหมดจากโรงพยาบาลเกาะสมุย ยืนยันไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว