เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย นักท่องเที่ยวประมาณ 2,500 คน ได้เดินทางมาในช่วงวันหยุด วันพ่อแห่งชาติ 5 ธ.ค. เพื่อสัมผัสกับอากาศหนาวเย็น โดยในช่วงเช้าวันนี้บนยอดภูชี้ฟ้าอุณหภูมิลดต่ำเหลือ 6 องศาฯ มีนักท่องเที่ยวมาชมทะเลหมอกตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งมากสุดตั้งแต่ผ่อนคลายมาตรการเปิดจังหวัดให้ท่องเที่ยวได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมทั้งจุดลงทะเบียนและคัดกรองวัดอุณหภูมิ นอกจากนี้ยังได้เตรียมจุดกางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว 

นายณรงค์ชัย จรูญสกุลวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านประชาภักดี และ เจ้าของบ้านพักภูชี้ฟ้ารีสอร์ท กล่าวว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวลดลงกว่าปีก่อนๆมาก  ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผู้ประกอบการได้รับผลกระทบหลายแห่ง ส่วนห้องพักต่างๆ ตอนนี้มีการจองเต็มตั้งแต่วันที่ 3-11 ธ.ค. และพอจะมีห้องว่างในวันที่ 12, 13, 14 และ 17 ธ.ค.

นอกนั้นจะถูกจองยาวไปถึงวันที่ 2 ม.ค. 65 ซึ่งลูกค้าที่มาจองห้องพัก ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าต่างจังหวัดถึง 90% ซึ่งจะผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม ส่วนคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็จะมีผลตรวจ ATK มายืนยัน ส่วนทางผู้ประกอบการ พนักงานทุกแห่งบนภูชี้ฟ้าจะผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็มเช่นกัน และจะมีการเตรียมเจลแอลกอฮอล์ไว้บริเวณหน้าห้องพักทุกห้อง รวมถึงทำจุดล้างมือไว้ที่บริเวณใกล้กับที่รับประทานอาหาร

“ทางผู้ประกอบการบนภูชี้ฟ้าได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด คนที่อยากมาเที่ยวชมทะเลหมอกที่ภูชี้ฟ้าสามารถมั่นใจในความปลอดภัยจากโรคโควิดในพื้นที่ได้ แต่อย่างไรก็ตามทุกคนที่มาเที่ยวก็อย่าลืมสวมแมสก์และรักษาระยะห่างทางสังคมด้วย” นายณรงค์ชัย กล่าว