นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ฐานะของการเงินของประเทศไทยยังคงแข็งแกร่ง โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยตัวเลข ณ เดือนต.ค. 2564 พบว่า ทุนสำรองระหว่างประเทศรวมของไทย อยู่ที่ 2.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินบาทที่ 8.17 ล้านล้านบาท สูงเป็นอันดับที่ 12 ของโลก และถือว่าอยู่ในระดับมั่นคง โดยคิดเป็นประมาณ 3 เท่าของหนี้ต่างประเทศระยะสั้น 

สำหรับทุนสำรองระหว่างประเทศ มีบทบาทสำคัญในการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ เป็นกันชนให้ระบบเศรษฐกิจไทยในการรองรับความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ เพื่อรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวน จนส่งผลกระทบต่อการนำเข้าส่งออกและราคาสินค้าซึ่งเป็นภาคธุรกิจที่แท้จริงของประเทศได้  รวมทั้งยังเป็นเครื่องชี้สำคัญที่ต่างชาติใช้ประเมินความมั่นคงและเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินของประเทศด้วย

อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังคงประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ จะขยายตัว 1.2% ตามคาดการณ์ และ จะขยายตัว 3.5-4.5% ไทยปี 2565 ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ยังคงอยู่และปรับตัวดีขึ้น

นายธนกร กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่กับการป้องกันและครบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  โดยเน้นการเปิดประเทศแบบปลอดภัย ฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งการใช้จ่ายภาครัฐผ่านเงินลงทุนกว่า 1 ล้านล้านบาท จากส่วนราชการประมาณ 6 แสนล้านบาท รัฐวิสาหกิจอีก 3 แสนล้านบาท สำหรับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนเงินที่เหลือจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ อีกประมาณ 3 แสนล้านบาท เพื่อเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในภาคของการจ้างงาน ฟื้นฟูธุรกิจและกิจการต่าง ๆ รวมทั้งการพิจารณาให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง และการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ ทั้งคลาวด์ เซอร์วิส เทคโนโลยีและสตาร์ทอัพ และการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย อีกด้วย