เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ร.ต.อ.ภัทรธาดา พงษ์สุวรรณ รอง สว.(สอบสวน) สภ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ได้รับแจ้งว่ามีผู้ถูกฟ้าผ่ากลางไร่มันสำปะหลัง หมู่ที่ 13 ต.ช่องสาริกา อ.พัฒนานิคม มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย จึงได้ประสานหน่วยกู้ชีพ รพ.พัฒนานิคม และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจุดพัฒนานิคม เดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นไร่มันสำปะหลัง โดยฝนเพิ่งหยุดตกไป เจ้าหน้าที่พบร่างนางประทุมทิพย์ บุตรผ่อง อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/1 หมู่ที่ 4 ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย สระบุรี นอนอยู่กลางไร่ ในสภาพถูกฟ้าผ่าจนเสื้อขาดวิ่น นอนไม่ได้สติ ห่างไปเล็กน้อยพบร่าง น.ส.ปภาวริณ ขวัญคำ อายุ 40 ปี นอนสลบหายใจรวยริน อาการสาหัสเช่นเดียวกัน แพทย์ และทีมกู้ภัยฯ ได้รีบช่วยกันปฐมพยาบาลเป็นการเร่งด่วน ก่อนนำตัวส่งรักษาที่ รพ.พัฒนานิคม ขณะที่นางประทุมทิพย์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสมาก จึงทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วน น.ส.ปภาวริณ อยู่ในระหว่างการดูแลของแพทย์

จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมานางประทุมทิพย์ผู้เสียชีวิต ได้เดินทางมากับสามีและญาติ เพื่อปลูกมันสำปะหลังในไร่ดังกล่าว พอตกช่วงบ่ายเห็นเมฆฝนครึ้มฝนทำท่าจะตก ก็เลยขอตัวกลับบ้านก่อน ระหว่างนั้นจึงได้โทรศัพท์เรียก น.ส.ปภาวริณ ให้ขับรถจยย.มารับ เป็นจังหวะเดียวกับที่ฝนเริ่มตกและมีฟ้าคะนอง จึงทำให้ทั้งสองรีบเดินออกมาจากไร่ จู่ๆ สิ่งไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อฟ้าได้ผ่าลงมาในจุดที่ทั้งสองกำลังเดินอยู่ จนเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้ทั้งคู่กระเด็นไปคนละทิศละทาง ทำให้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

จากการตรวจสอบในตัวผู้ตายและได้รับบาดเจ็บ พบโทรศัพท์มือถือ และสร้อยคอ ที่ใส่ติดตัวทั้งสองคน จึงคาดว่าน่าจะเป็นสื่อล่อฟ้าจนทำให้เกิดเหตุสลด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้นำศพมอบให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป.