เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เพจ “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์ข้อความระบุว่า จากนี้ไป คนติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ให้อยู่ที่บ้าน อันนี้ตั้งใจอ่านดีๆนะครับ เป็นแนวทางใหม่ของประเทศเรา เมื่อก่อนใครที่ตรวจ RT-PCR แล้วบวก ต้องได้เตียงทุกคนถูกมั้ยครับ ตอนนี้เปลี่ยนใหม่แล้วนะครับ สมมติว่าถ้าเรามีอาการเหมือนจะเป็นโควิด เอ…เราติดยังว้าาา ให้เราไปหาที่ตรวจคัดกรองซึ่งเริ่มมีการเข้าถึงง่ายแล้ว ถ้าใครมีผลการตรวจเป็นบวกหรือติดเชื้อ อย่าตื่นตระหนกตกใจ ถ้าไม่มีอาการหรือมีอาการนิดเดียว ให้ถือว่าตัวเองเป็นสีเขียว ซึ่งกลุ่มสีเขียวจะมีประมาณ 80% ไม่ต้องไปหาเตียงครับ ย้ำว่า ไม่ต้องหาเตียง ให้อยู่บ้าน ให้ home isolation และตอนกักตัวอยู่บ้านควรใส่แมสก์ตลอดเวลาด้วยนะครับ

จากนั้นให้หยิบมือถือขึ้นมากดโทร 1330 ต่อ 14 โทรได้ตลอด 24 ชั่วโมง มี 1,600 คู่สาย ถึงแม้ว่าโทรไม่ติด สปสช.บอกว่าจะไม่ทิ้งใคร สุดท้ายเขาก็จะโทรกลับไป ย้ำอีกครั้ง ผู้ป่วยสีเขียวไม่ต้องคาดหวังว่าจะได้เตียง เมื่อเราโทรหาสปสช.เรียบร้อย เราจะได้รับอุปกรณ์และยาต่างๆ เช่น ฟ้าทะลายโจร เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ได้รับการแนะนำจากแพทย์ผ่านวิดิโอคอล หมอจะคอยดูตลอดถ้าเรามีอาการมากขึ้น เขาจะเร่งให้ยาฟาวิพิราเวียร์เลย ไม่ต้องกลัวว่าเชื้อจะลงปอด ถ้าอยู่ได้ครบ 14 วันก็จบ ถือว่าเราหายแล้ว ทีนี้ถ้าบ้านเรามันแคบ ก็ออกมาใช้บริการ community isolation แยกตัวเราออกมาจากบ้าน

ส่วนผู้ป่วย สีเหลืองเข้มซึ่งมี 15 เปอร์เซ็นต์ สีแดงซึ่งมี 5 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มนี้ยังไงก็ต้องหาเตียงในโรงพยาบาล เราต้องเก็บเตียงให้คนกลุ่มนี้ พวกเขาจะได้มีโอกาสรอด แต่ถ้าสีเขียวไปนอนรพ.กันซะหมด จะทำให้กลุ่มสีเหลืองเข้มและสีแดงมีโอกาสรอดน้อยลง อันนี้เป็นข้อมูลที่เราต้องรับรู้ครับ แนวทางมันเปลี่ยนไปแล้ว เราจะทำเหมือนเมืองนอกกันละ ผมได้รับข้อมูลมาประมาณนี้จากการเข้าประชุมร่วมกับกระทรวงสธ. และฟังไลฟ์จาก สปสช. ถ้าผมเขียนไม่ถูกตรงไหนแจ้งได้นะคร้าบ.

ขอบคุณข้อมูลเพจ “หมอแล็บแพนด้า”