หลายท่าน คงคุ้นเคยกับ ต้นเฟื่องฟ้า เป็นอย่างดี เพราะ สามารถเห็นต้นนี้ โดยทั่วไป ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แต่บางท่านปลูกแล้วไม่ออกดอก ออกแต่ใบ เรามีวิธีที่ช่วยเร่งให้ต้นเฟื่องฟ้าออกดอกมากขึ้น และมาทำความรู้จัก ต้นเฟื่องฟ้า ให้มากขึ้นกันนะครับ

เฟื่องฟ้า ถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศบราซิล และทำมาปลูกในหลายประเทศ สำหรับในประเทศไทย มีการนำพันธุ์เฟื่องฟ้าเข้ามาจากสิงคโปร์ครั้งแรกราว พ.ศ. 2423 ใน สมัยรัชกาลที่ 5 เนื่องจากเฟื่องฟ้าเจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทย และกลายพันธุ์เกิดเป็นพันธุ์ใหม่ขึ้นมากมาย มีชื่อเรียกในแต่ละสีของดอก

พันธุ์ดอกสีแดง ได้แก่ แดงจินดา แดงรัตนา แดงบานเย็น ตรุษจีนด่าง สาวิตรี กฤษณา

พันธุ์ดอกสีขาว ได้แก่ ทัศมาลีดอกขาว ขาวน้ำผึ้ง สุมาลี สุวรรณี

พันธุ์ดอกสีชมพู ได้แก่ ชมพูจินดา ชมพูทิพย์ ชมพูนุช

พันธุ์ดอกสีม่วง ได้แก่ ม่วงประเสริฐศรี พรสุมาลี ม่วงกฤษณา ทัศมาลี

พันธุ์ดอกสีส้ม ได้แก่ สุมาลีสีทอง

พันธุ์ดอกสีเหลือง ได้แก่ เหลืองอรทัย

เฟื่องฟ้า เป็นไม้ยืนต้นประเภทพุ่มกึ่งเลื้อยอายุยืนหลายสิบปี ขนาดตั้งแต่พุ่มเล็กถึงพุ่มใหญ่ ลำต้น เฟื่องฟ้าเป็นไม้ประเภทรอเลื้อยมีหนามสำหรับการเกาะเกี่ยว และป้องกันอันตรายให้แก่ ทรงพุ่ม ลำต้นกลม เปลือกบาง เนื้อไม้แข็งและเหนียว ถ้าปลูกเลี้ยงในบ้านที่มีเด็กวิ่งเล่นต้องระวังหน่อยนะครับ เฟื่องฟ้าต้องการแสงแดดตลอดวัน ถ้าได้รับแสงแดดไม่เพียงพอจะทำ ให้สีของใบไม่เข้มออกดอกน้อย ต้องการน้ำปานกลาง ถึงค่อนข้างต่ำ ถ้ารดน้ำมากเกินดอกก็จะไม่ออก ชอบดินระบายน้ำดี ค่อนข้างจะทนแล้ง

การขยายพันธุ์เฟื่องฟ้าทำกันอยู่ 2 แบบ คือ การปักชำกิ่งและการเสียบยอด เฟื่องฟ้าจะปลูกเรียงเป็นพุ่ม หรือ นำมาเลื้อยตามโครงเหล็กตัดแต่งให้เป็นรูปทรง ก็สามารถทำได้ ถ้าต้องการให้ออกดอกนอกจาก รดน้ำให้น้อยลงและปลูกในที่โล่งแจ้งแล้ว ยังใช้ปุ๋ยเร่งด้วยก็ได้ ใช้สูตรเสมอ 16-16-16 ทุก 15 วัน ก็สามารถเร่งดอกให้ออกดีขึ้นครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน