เมื่อเวลา 09.05 น. วันที่ 14 ธ.ค. ร.ต.อ.สมภพ เกษรมาศ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.สากอ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 1005 กรมทหารพรานที่ 10 บนถนนสายชนบท 4266 ช่วงบริเวณบ้านตือระ หมู่ 1 ต.สากอ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท.ลัทธวิชย์ แคยิหวา สว.สภ.สากอ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.447 เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง

ที่เกิดเหตุพบบริเวณผิวยางมะตอมริมถนน ยางมะตอมกระเด็นหลุดรุ่ยเป็นรัศมีกว้าง 100 ซม. ลึก 30 ซม. มีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 25 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง นอกจากนี้ยังพบซากเศษชิ้นส่วนของกระสอบปุ๋ยสีขาว ส่วนรถกระบะ โตโยต้า สีบรอนซ์ ทะเบียน 3ฒช 3042 กรุงเทพมหานคร ถูกอานุภาพของระเบิดได้รับความเสียหายที่บริเวณกันชนหน้า กระจังหน้า ฝากระโปรงหน้า และกระจกหน้าแตกละเอียด จอดห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 800 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 1005 ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ อ.สุคิริน จำนวน 24 นาย กระจายกันนั่งโดยสารรถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 3 คัน และนั่งรถกระบะ จำนวน 3 คัน ออกจากฐานฯ เพื่อเดินทางไปสนับสนุนกำลังพลให้กับชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ในการเปิดแผนยุทธการกดดันไล่ล่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้ขับรถยนต์ตามไล่หลังกันมา 6 คัน เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทาง ได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดที่นำบรรจุไว้ในกระสอบปุ๋ยสีขาว ที่คนร้ายนำไปตั้งไว้แบบเร่งด่วนริมถนน จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ในขณะที่รถกระบะของเจ้าหน้าที่ทหารที่ขับปิดท้ายขบวนได้รับความเสียหาย พลขับจึงได้รีบขับรถกระบะออกจากจุดเกิดเหตุไปไกล ประมาณ 800 เมตร จึงได้จอดขบวนรถในการตรวจสอบความเสียหาย และได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน.