เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. สำนักงานมรดกวัฒนธรรมแห่งชาติของจีน (NCHA) ประกาศในงานแถลงข่าวออนไลน์ สุสานที่ขุดพบในมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้รับการยืนยันว่าเป็นสุสานของจักรพรรดิเหวินแห่งราชวงศ์ฮั่น

จากข้อมูลของ NCHA ระบุว่า นักโบราณคดีได้ทำการขุดค้นอย่างเป็นระบบและทำการสอบสวนเกี่ยวกับสุสานที่ตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน Jiangcun เมืองซีอาน มณฑลส่านซี ในปี 2016 ผลการวิจัยใหม่ได้สืบย้อนจนพบไหลุมฝังศพของจักรพรรดิเห ซึ่งครองราชย์ระหว่าง 180 ถึง 157 ปีก่อนคริสตกาล สมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก

หลุมฝังศพมีความยาวถึง 72 เมตรและลึกถึง 30 เมตร นอกจากนี้ ยังพบหลุมฝังศพประมาณ 110 หลุมรอบๆ หลุมศพของจักรพรรดิเหวิน โดยมีสิ่งประดิษฐ์ทางวัฒนธรรมกว่า 1,500 ชิ้น รวมทั้งเครื่องปั้นดินเผา เครื่องทองสัมฤทธิ์ และเครื่องเหล็ก ที่ขุดจากหลุมทั้งแปด

ขณะเดียวกัน สมาชิกคนอื่น ๆ ของราชวงศ์ก็ถูกฝังไว้ใกล้สถานที่ ห่างไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 800 เมตรเป็นสุสานของจักรพรรดินีโต้ว มเหสีของจักรพรรดิเหวิน และโปไทเฮา พระมารดา ถูกฝังไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 2,000 เมตร

“การระบุตำแหน่งของสุสานจักรพรรดิเหวินเป็นเบาะแสที่สำคัญเกี่ยวกับสุสานจักรพรรดิ 11 แห่งที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก และระบบสุสานจักรพรรดิในประเทศจีนโบราณ” NCHA กล่าว

แหล่งข้อมูล

https://news.cgtn.com/…/Tomb-confirmed-as…/index.html