เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. พ.ต.ท.ไชยยศ พฤฒิพงศ์พาณิชย์ สว.(สอบสวน) สภ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี รับแจ้งมีผู้ถูกยิงบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดบริเวณบ้านเลขที่ 36 หมู่ 2 ต.หนองสาหร่าย อ.พนมทวน ไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่เกิดเหตุเป็นบ้านของผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.หนองสาหร่าย พบร่างของผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นเด็กหญิงอายุประมาณ 5 ขวบ อยู่ในชุดนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่ง นอนอยู่บริเวณหน้าบ้าน มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนลูกซองเข้าที่บริเวณต้นขาทั้งสองข้างเป็นแผลฉกรรจ์ ตรวจสอบไม่พบชีพจร เจ้าหน้าที่จึงเร่งทำการ CPR ปั๊มหัวใจก่อนนำตัวส่ง รพ.เจ้าคุณไพบูลย์พนมทวน เพื่อให้แพทย์ทำการช่วยชีวิต แต่อาการสาหัส ทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

สอบสวน น.ส.สรัญญา สมนาม อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นผู้อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ให้การว่า บ้านหลังนี้เป็นบ้านของนายมานพ สมคิด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ส่วนเด็กผู้หญิงที่เสียชีวิต อายุ 5 ขวบ เป็นหลานสาวของผู้ใหญ่บ้าน ช่วงก่อนเกิดเหตุนั้นเด็กมาเล่นที่บ้านของผู้ใหญ่ พร้อมกับเด็กชายบี (นามสมมุติ) อายุ 6 ขวบ และเด็กชายซี (นามสมมุติ) อายุ 7 ขวบ ทั้งหมดเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน และเป็นหลานของผู้ใหญ่บ้าน โดยที่ผู้ใหญ่บ้านพร้อมด้วยชาวบ้านคนอื่นๆ กำลังประชุมเรื่องเงินกองทุนหมู่บ้านกันอยู่ที่บริเวณศาลาประชาคม ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านของผู้ใหญ่ออกไปประมาณ 100 เมตร ทิ้งให้เด็ก 3 คนเล่นกันอยู่ในบ้านตามลำพัง

จากนั้นตนเองซึ่งรู้สึกปวดท้องจึงเดินกลับมาเข้าห้องน้ำภายในบ้าน ก่อนจะได้ยินเสียงปืนดังออกมาจากห้องนอน จึงรีบวิ่งมาดูและพบหลานสาวผู้ใหญ่บ้านนอนแน่นิ่งหมดสติมีเลือดไหลออกมาจากขาทั้งสองข้างเป็นจำนวนมาก จึงรีบตะโกนให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเข้ามาช่วยกันอุ้มตัวเด็กออกมาไว้หน้าบ้าน พร้อมช่วยกันห้ามเลือดและโทรศัพท์แจ้งตำรวจก่อนประสานรถพยาบาลเข้ามารับตัวเด็กไปรักษาอย่างเร่งด่วน ส่วนสาเหตุที่เกิดปืนลั่นนั้นตนเองก็ยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร เพราะสอบถามเด็กอีก 2 คนที่อยู่ในห้องขณะเกิดเหตุก็ยังอยู่ในอาการตกใจพูดไม่รู้เรื่อง

นางสายฝน สมคิด อายุ 48 ปี ยายของเด็กที่เสียชีวิต กล่าวว่า เด็กหญิงที่เสียชีวิตอาศัยอยู่กับตาและยาย ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับบ้านของผู้ใหญ่บ้าน ตามปกติเด็กทั้ง 3 คน เป็นกลุ่มเพื่อนที่มักจะไปเล่นด้วยกันอยู่เป็นประจำ ส่วนใหญ่เด็กทั้ง 3 คน จะเล่นกันอยู่ที่บริเวณหน้าบ้าน ไม่เคยเข้าไปเล่นถึงในห้องนอนอย่างในวันนี้ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัด รู้เพียงว่าหลานถูกปืนลั่นใส่และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเท่านั้น ส่วนปืนลั่นเพราะอะไรก็ยังไม่ทราบ

ด้านนายวันชัย ศรีวงษ์ญาติดี นายอำเภอพนมทวน ซึ่งเดินทางมาที่โรงพยาบาล เพื่อพูดคุยกับญาติของเด็กที่เสียชีวิต เปิดเผยว่า ปืนที่อยู่ในจุดเกิดเหตุเป็นปืนลูกซองยาว ที่ทางอำเภอมอบให้กับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เพื่อใช้ในการปฏิบัติราชการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน ทางผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้เก็บรักษาปืนลูกซองยาวดังกล่าว หลังเกิดเหตุทางนายอำเภอได้มีเรียกตัวนายมานพ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 เข้ามาสอบถามข้อมูลอย่างละเอียด โดยผู้ใหญ่มานพ ยืนยันว่า นำปืนที่บรรจุกระสุนเอาไว้ไปเก็บเรียบร้อยแล้ว ข้างตู้เสื้อผ้าในห้องนอนของลูกสาวและมีนำเอาผ้ามาคลุมไว้อย่างดี แต่ไม่รู้ว่ากลุ่มเด็กๆไปเอาปืนมาเล่นกันได้อย่างไร ผู้ใหญ่มานพยังยืนยันว่าไม่ได้มีการขึ้นลำปืนไว้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวน คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะได้ทำการสอบปากคำ และตรวจสอบวัตถุพยานต่างๆอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่ พ.ต.อ.อำนาจ เอี่ยมใจดี ผกก.สภ.พนมทวน กล่าวว่า สอบปากคำเบื้องต้นทราบว่า ช่วงเกิดเหตุไม่มีผู้ใหญ่อยู่ในบ้านเลยมีเพียงเด็ก 3 คน ที่เข้าไปเล่นในห้องนอน และอาจจะหยิบเอาปืนลูกซองยาว ที่อยู่ภายในห้องนอนมาเล่นจนทำให้เกิดปืนลั่นใส่ ทำให้เด็กผู้หญิงอายุเพียง 5 ขวบเสียชีวิต อย่างไรก็ตามทางตำรวจจะได้สอบปากคำ เด็กอีก 2 คน ซึ่งอยู่ภายในห้องเกิดเหตุพร้อมนำตัวไปตรวจสอบหาเขม่าดินปืนที่มือของเด็กทั้งสองคน เพื่อหาว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดปืนลั่นนั้นมาจากสาเหตุใดกันแน่.