เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้มีมติให้ยกเลิกมาตรการเข้าประเทศแบบ เทสต์แอนด์โก เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอนในกลุ่มของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศ จากปัญหาดังกล่าวกระทรวงสาธารณสุขที่เสนอให้หยุดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 64-4 ม.ค. 65 จากมติดังกล่าวทำให้มีการปิดลงทะเบียนใน ไทยแลนด์ พาส ตั้งแต่วันนี้เป็นการชั่วคราว และสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลงทะเบียนไว้ถึงวันที่ 10 ม.ค. 65 ยังสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวประมาณ 2 แสนคน ได้ยื่นเรื่องขอเดินทางเข้าประเทศไทย แต่ได้รับอนุมัติแล้วจำนวน 1.1 แสนคน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างรอการอนุมัติ

จากประกาศดังกล่าวของรัฐบาลได้ส่งผลทำให้ผู้ระกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรมบนเกาะสมุยต่างหวั่นวิตกกับมาตรการที่รัฐบาลโดย ศบค.นำมาใช้ เนื่องจากทำให้นักท่องเที่ยว และเอเยนซี่ท่องเที่ยวประเทศต่างๆ ได้มีการสอบถามผู้ประกอบการถึงเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้เพราะจะส่งผลต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างมีการจองตั๋วเครื่องบิน จองห้องพักโรงแรม จองทัวร์เพื่อท่องเที่ยว และผลกระทบต่างๆ ที่จะตามมากับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการอย่างมาก ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายมหาศาล เพราะผู้ประกอบการหลายรายได้กู้ยืมเงินมาเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการได้ตั้งคำถามถึง ศบค.ว่าทำไมภูเก็ตจึงรับนักท่องเที่ยวได้ด้วยระบบแซนด์บ็อกซ์ ทั้งที่เกาะสมุยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 น้อยกว่า

ด้านนายวิทยา หวังพัฒนธน ผู้ระกอบการธุรกิจโรงแรมแห่งหนึ่งบนชายหาดเฉวง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การประกาศดังกล่าวเป็นช่วงไฮซีซั่นที่หลายโรงแรมได้มีการรับสมัครพนักงานเพิ่มให้กลับเข้าทำงาน การระกาศดังกล่าวของรัฐบาลเป็นการประกาศที่เร่งด่วน ทำให้ผู้ระกอบการปรับตัวไม่ทันและเกิดความเสียหาย ที่จริงแล้วเกาะสมุยควรที่จะปรับให้เป็นรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ ไปก่อนหน้านี้ เพราะทั้งเกาะสมุย และภูเก็ตก็ได้มีการฉีดวัคซีนไปแล้วเกิน 80% ซึ่งที่ผ่านมาเกาะสมุยได้เคยนำรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ ในการรับนักท่องเที่ยวและสามารถทำได้ดี จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนเพราะว่าตอนนี้มีการจองห้องพักเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ขณะนี้นักท่องเที่ยวสับสนเพราะว่าตั๋วเครื่องบินได้จองไปแล้ว แต่การเดินทางมาประเทศไทยยากขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลรีบทบทวน เพราะอาจจะทำให้เศรษฐกิจท่องเที่ยวเกาะสมุยได้รับความเสียหาย

ขณะที่ นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จากการยกเลิกรูแบบ เทสต์แอนด์โก ของรัฐบาลขณะนี้ได้มีนักท่องเที่ยว พร้อมเอเย่นต์ทัวร์ทยอยสอบถามเข้ามาจำนวนมาก และเตรียมทยอยยกเลิกการจองทั้งหมด ที่สำคัญผู้ประกอบการที่ได้เปิดให้บริการห้องหลายพันห้อง รวมถึงพ่อค้า แม่ค้าที่ค้าขายตามถนนต่างๆ รวมถึงร้านอาหารต่างคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว ผู้ประกอบการจึงอยากให้รัฐบาลได้กลับมาทบทวนการยกเลิกดังกล่าว เรื่องนี้ทุกคนมีความเข้าใจถึงความปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโอมิครอน แต่เชื่อมั่นในระบบการคัดกรองของศูนย์ฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย

อย่างไรก็ตามผู้ระกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จะได้รวมตัวกันทำหนังสือยื่นต่อรัฐบาลให้มีการทบทวน เพื่อให้รัฐบาลพิจารณาให้เกาะสมุยเข้ามาอยู่ในระบบแซนด์บ็อกซ์ ในไทยแลนด์พาส เช่นเดียวกับภูเก็ต เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นได้ หลังจากนั้นขอให้รัฐบาลพิจารณาการควบคุมโรคระบาดดังกล่าวเป็นข้อๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขกฎระเบียบของ เทสต์แอนด์โก แทนที่จะยกเลิกไปเลย