น.ส.สรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผอ.ภูมิภาคภาคเหนือ รักษาการ ผอ.ททท.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า ภายหลังการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ “เที่ยวนครสวรรค์ Amazing ยิ่งกว่าเดิม” ไปเมื่อช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวทุ่งปอเทือง อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ โดยได้รับเกียรติจาก นายชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.นครสวรรค์ เป็นประธาน ซึ่งให้ความมั่นใจว่า จ.นครสวรรค์ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัด ด้วยการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร แต่ยังคงให้อยู่ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ในการบริหารจัดการของศูนย์อนามัยที่ 3 จ.นครสวรรค์

นางสาวสรัสวดี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องชาวนครสวรรค์ ทำให้ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จ.นครสวรรค์ มีกิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม รอให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างมากมาย เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว รับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ผสมผสานวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีและธรรมชาติ ดังคำขวัญที่ว่า “นครสวรรค์ เมืองรอง ต้องไป” ซึ่ง จ.นครสวรรค์ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสำหรับนักท่องเที่ยวสายผจญภัย พิชิตยอดเขา ชมวิวพาโนรามา กับหมอกบาง ๆ ยามเช้า ที่ เขาหน่อเขาแก้ว อ.บรรพตพิสัย

สำหรับนักท่องเที่ยวสายนั่งชมธรรมชาติสบายตา ต้องนั่งเรือ ดูนกชมบัว ที่บึงบอระเพ็ด โดยฉพาะในช่วงเดือน ธ.ค. ต่อเนื่องเดือน ม.ค. จะมีนกอพยพ และบัวแดงกว่า 1,000 ไร่ กำลังออกดอกชูช่อ รอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน โดยสามารถนั่งเรือจากอุทยานนกน้ำ เขตห้ามล่า เพื่อชมวิถีชีวิตบึงบอระเพ็ด หรือนั่งเรือจากบ้านรางบัว อ.ท่าตะโก ถ่ายรูปชิคชิคใกล้ชิดทุ่งบัวแดง นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในรูปแบบของตลาดย้อนยุค แนะนำให้มาที่ “ตลาดต้องชมท่าเรือคลองคาง” ที่รวบรวมอาหารอร่อยมากมาย กับบรรยากาศริมแม่น้ำ พร้อมเสียงเพลงเพราะ ๆ ที่จะสร้างความสุขแก่ผู้มาเยือนตลาดต้องชมท่าเรือคลองคางแห่งนี้ ที่เปิดตลาดทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์ เพียงออกเดินทางเท่านั้น ท่านจะได้รับประสบการณ์และความสุข ที่ “นครสวรรค์ เมืองรอง ต้องไป”

ด้าน นางสาวสิริพร ไกรสุวรรณ รอง ผอ.ททท.นครสวรรค์ เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมถึงงานกิจกรรม ประเพณี ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงเดือน ก.พ.นี้ ว่า เริ่มจากงานเทศกาลหุ่นโคมไฟ จ.นครสวรรค์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ณ คลองญวนชวนรักษ์ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 ธ.ค.64-3 ม.ค.65 ภายในงานจะตระการตาด้วยหุ่นโคมไฟไม่น้อยกว่า 80 ตัว น้ำตกจำลองย้อมด้วยไฟสีสันสวยงาม และการออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้ามากมาย ภายในงานยังมีกิจกรรมของขวัญปีใหม่จาก ททท. ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น ๆ ได้รับสิทธิ “ตักไข่มังกรลุ้นโชค” ตลอดระยะเวลา 9 วัน วันละ 90 สิทธิ มีรางวัลใหญ่ประจำวันเป็นกระเป๋าเดินทางล้อลาก สีพาสเทล สวยหวาน จาก ททท.

นางสาวสิริพร กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจบงานเทศกาลหุ่นโคมไฟแล้ว จะต่อด้วยงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ปี 2564–2565 หรือที่เรียกกันว่า “งานตรุษจีนปากน้ำโพ” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ม.ค.–5 ก.พ.65 ภายใต้แนวคิด “ปากน้ำโพย้อนยุค สืบสานงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ” เป็นปีที่ 106 ของการจัดงานประเพณีที่สืบสานกันมายาวนาน ด้วยศรัทธาของชาวนครสวรรค์ที่มีต่อองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ที่ปกปักษ์รักษา ขจัดปัดเป่าทุกข์โศกโรคภัย ให้กับชาวตลาดปากน้ำโพ จนก่อเกิดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ เพื่อให้พี่น้องประชาชนในตลาดปากน้ำโพได้กราบไหว้ขอพร ทั้งเป็นการอำนวยพรให้แก่ประชาชนทั่วไปด้วย

ภายในงานมีการแสดงทางวัฒนธรรมไทย จีน และกิจกรรมบันเทิง การออกบูธจำหน่ายสินค้าและอาหาร จุดถ่ายภาพจำลองบรรยากาศบ้านเมืองจีนโบราณ กิจกรรมไฮไลต์ คือ ขบวนการแสดงกลางคืนหรือที่เรียกกันว่า “แห่กลางคืน” วันที่ 3 ก.พ.65 พบการแสดงจากคณะต่าง อาทิ คณะสิงโตปักกิ่ง สิงโตกว๋องสิง สิงโตฮกเกี้ยน สิงโตฮากกา เสือไหหนำ เอ็งกอ-พะบู๊ การแสดงจากคณะมังกรทอง องค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม กิมท้งและเง็กนึ่ง และขบวนแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ หรือที่เรียกกันว่า “แห่กลางวัน” ในวันที่ 4 ก.พ.65 ซึ่งในปีนี้คณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ปีที่ 106 มีความตั้งใจที่จะจัดงานให้ยิ่งใหญ่เช่นเดียวกับที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นงานเทศกาลประเพณีที่ยิ่งใหญ่สืบต่อไป

ททท. นครสวรรค์ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเมืองนครสวรรค์ “นครสวรรค์ เมืองรอง ต้องไป” สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ที่ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ 0-5622-1811