ปัจจุบันประเทศไทยมีนวัตกรรมมากมายที่จะทำให้สาว ๆ หรือคนที่อยากขาว สามารถขาวได้ แม้จะเคลมว่าขาวอย่างปลอดภัย ถึงอย่างนั้นก็มีผลข้างเคียงตามมาเสมอ หากใช้สารเคมีอันตราย หรือใช้เคมีจนมากเกินความจำเป็น เหมือนไวรัลที่กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่น TIKTOK ที่เอาคลอรีนผงมาผสมน้ำ ใช้อาบ เพื่อให้ผิวดูขาวใส!

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง หรือที่รู้จักกันในชื่อ หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนเกี่ยวกับประเด็นร้อนที่กำลังกลายเป็นไวรัสสุดฮิตของหมู่วัยรุ่น TikTok ที่เอาคลอรีนผงมาผสมน้ำ ใช้อาบ เพื่อให้ผิวดูขาวใส โดยระบุข้อความว่า “โถๆๆ วัยรุ่นขายคลอรีนผสมน้ำอาบแล้วอ้างว่าผิวจะขาว 555555

มีการทดลองเอายาม่วงมาผสมกับคลอรีนให้ดูด้วย จากยาสีม่วงพอเจอคลอรีนเข้าไป กลายเป็นน้ำใส ทำให้คนดูคลิปเข้าใจว่าถ้าอาบแล้วผิวเราต้องขาวใสแน่เลยยยย ที่จริงมันคือกลไกหลอกเด็กที่ใช้หลักการทางเคมี ซึ่งพอเอาสารมาผสมกันแล้วมันจะเปลี่ยนสี เช่น ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ผสมกับไอโอดีน (ที่พวกขายกลูต้าชอบมาเอาทดลองโชว์นั่นแหละ)

การเอาคลอรีนเข้มข้นมาอาบ เป็นการใช้สารเคมีผิดประเภทเด้อออ คลอรีนมีไว้ใช้สำหรับอุตสาหกรรมและกระบวนการผลิตน้ำประปา บำบัดน้ำ ใช้กับบ่อเลี้ยงปลา สระว่ายน้ำ ไม่ใช่เป็นผลิตภัณฑ์ความสวยงามที่โฆษณาว่าผสมน้ำอาบแล้วผิวจะขาวขึ้น หรือเปลี่ยนสีผิวกลับไปกลับมาเหมือนกิ่งก่า

และไอระเหยของสารคลอรีนอย่าไปสูดดมเด็ดขาด เพราะจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจและระบบทางเดินอาหาร ถ้าใช้คลอรีนในปริมาณมากๆ จะทำให้ระคายเคือง ยิ่งเข้มข้นยิ่งอันตรายนะคร้าบ วัยรุ่น”..

ขอบคุณภาพประกอบ : หมอแล็บแพนด้า