เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บริษัทรังสิตอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด ซอยรังสิต-นครนายก 33 หรือซอยดี 4 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นโรงงานประกอบกิจการจำหน่ายแก๊สอุตสาหกรรมต่างๆ และทางการแพทย์ ที่ล่าสุดได้ให้บริการเจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกหน่วยงานและหน่วยงานกู้ชีพฉุกเฉินสามารถเข้ามาเติมแก๊สออกซิเจนได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อให้หน่วยกู้ภัยได้นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องใช้ออกซิเจน

นายปวีณพล นิพัทธนานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทรังสิตอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทบางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตออกซิเจนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เราประชุมกันว่าถึงเวลาที่จะตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทย มีอะไรที่เราสามารถทำให้ประเทศไทยก้าวข้ามผ่านวิกฤติโควิด-19 นี้ไปได้ เราต้องช่วยกัน จึงมอบออกซิเจนให้กับมูลนิธิอาสาสมัครกู้ภัย และหน่วยงานกู้ชีพฉุกเฉินโดยให้นำถังมาเติมออกซิเจนทางการแพทย์ฟรี ซึ่งยึดหลัก มอก.ทางการแพทย์เป็นหลัก ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียวตั้งแต่บัดนี้หรือจนว่าสถานการณ์โควิด-19 จะเบาลง ลดน้อยลงจากประเทศไทย นอกจากนี้ผู้ป่วยโควิด-19 ขาดแคลนเงินที่พักรักษาตัวอยู่ที่บ้านและต้องการใช้ถังออกซิเจนก็สามารถนำถังออกซิเจนมาเติมได้ฟรี หรือหากไม่มีถังทางเราก็มีให้ด้วย ทางบริษัทเรามีความยินดีที่จะช่วยเหลือคนไทยให้ผ่านโรคร้ายนี้ไปด้วยกัน

สำหรับหน่วยงานที่จะเข้ามาภายในบริษัทเพื่อเข้ามาเติมออกซิเจน เมื่อท่อหรือถังออกซิเจนมาถึงก่อนจะเข้าพื้นที่โรงงานจะต้องทำความสะอาดโดยการฉีดยาฆ่าเชื้อที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ จากนั้นเราก็จะตรวจสอบก่อนว่ามีคราบหรือสภาพที่ยังใช้งานได้หรือไม่ ทำความสะอาดท่อหรือถังออกซิเจนก่อนบรรจุโดยการแวคคั่มหรือทำความสะอาดด้านในด้วย เพราะฉะนั้นความสะอาดก็จะสูงกว่าท่อหรือถังออกซิเจนที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม ก่อนบรรจุออกซิเจนของทางการแพทย์นั้นเราต้องตรวจสอบอย่างเคร่งครัด รักษาความสะอาดด้านในด้วยท่อหรือถังออกซิเจน มีการเทสต์เพื่อความปลอดภัยในการบรรจุและการนำไปใช้งาน