สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสรายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 9,326,258 คน เพิ่มขึ้น 179,807 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 123,188 ราย เพิ่มขึ้น 290 ราย เป็นสถิติสูงสุด นับตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา


ขณะที่อัตราอุบัติการณ์ของโรคต่อประชากร 100,000 คน ในรอบ 7 วันล่าสุด พุ่งสูงกว่า 900 เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกแรก เมื่อต้นปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่า เมื่อเทียบกับสถิติของเดือน พ.ย. 2563

FRANCE 24 English


ทั้งนี้ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เป็นผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอมิครอน” รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศยกระดับมาตรการควบคุมทางสังคมครั้งใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้เป็นอย่างน้อย 3 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา คือการห้ามจำหน่ายและบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม ในโรงภาพยนตร์ และบนระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท


ด้านการจัดงานขนาดใหญ่ภายในร่มจำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 2,000 คน และ 5,000 คนสำหรับกลางแจ้ง หากเป็นการจัดคอนเสิร์ต ผู้ชมทุกคนต้องนั่งอยู่กับที่ ขณะที่การทำงานจากที่บ้านขอความร่วมมือจากหน่วยงานเอกชน อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ และมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะกลางแจ้ง กลับมามีผลบังคับใช้อีกครั้ง


นอกจากนี้ หากสภาอนุมัติ นิยามของ “บัตรผ่านวัคซีน” จะหมายถึงการต้องฉีดวัคซีนให้ครบเท่านั้น ไม่รวมการมีผลตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ เป็นลบอีกต่อไป และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้.

เครดิตภาพ : AP