เมื่อวันที่ 3 ม.ค. นายแพทย์สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ตามที่จังหวัดอุบลราชธานีได้ระดมตรวจนักท่องเที่ยวตามสถานบันเทิงเพื่อเป็นการค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อเข้ารับการรักษาตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อ 329 ราย ติดอันดับต้นของประเทศ ซึ่งในขณะเดียวกันทางหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลฯ เองมีความพร้อมเพื่อที่จะรับมือสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว ทั้งในด้านบุคลากรทางการแพทย์ วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วย และสถานพยาบาล การเปิดโรงพยาบาลสนาม และศูนย์ดูแลผู้ป่วย โควิด-19 ดังนี้

โรงพยาบาล 1,573 เตียง, รพ.สนาม 2,220 เตียง, HOSPITEL 420 เตียง, ศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในชุมชน 2,012 เตียง และจะดำเนินการเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลม่วงสามสิบ 150 เตียง, โรงพยาบาลสิรินธร 150 เตียง, โรงพยาบาลพิบูลมังสาหาร 100 เตียง, และโรงพยาบาลเฉพาะกิจอีก 4 แห่ง จำนวน 120 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้อย่างเพียงพอ มีศักยภาพและพร้อมให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยในพื้นที่อย่างเต็มความสามารถ และที่มีข่าวว่าสาธารณสุขอุบลฯ ไม่สามารถรับผู้ป่วยได้นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ต่อมาทาง ศบค. จังหวัด โดยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลฯ ได้ออกคำสั่งที่ 3/2565 ให้ปิดสถานบริการที่มีความเสี่ยง โรงเรียน โรงภาพยนตร์ ร้านขายเครื่องดื่มที่มีห้องแอร์ สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด ทั้งโอมิครอน และเดลตา