เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 6 ม.ค. พ.ต.ท.สมปอง นิลสนธิ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองชัยนาท รับแจ้งเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ในซอยพรหมประเสริฐ 2 ข้างร้านกาแฟหน้าศาลากลาง อ.เมือง จึงประสานรถดับเพลิงจากหน่วยงานใกล้เคียง และจากอำเภอต่างๆ กว่า 20 คัน ไปดับเพลิง ที่เกิดเหตุเป็นชุมชนหนาแน่น เบื้องต้นมีรายงานว่า มีประชาชนติดอยู่ภายใน เจ้าหน้าที่เร่งระดมฉีดน้ำดับเพลิง แต่เป็นไปอย่างลำบากเนื่องจากเป็นซอยแคบ เป็นบ้านไม้ปลูกติดกันหลายหลัง เพลิงลุกไหม้ลามติดบ้านข้างเคียง และร้านค้าอาคารพาณิชย์ด้านหลังอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบเบื้องต้นพบบ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 20 หลังคาเรือน และอาคารพาณิชย์ที่อยู่ติดกันเสียหายอีก 10 คูหา มีทั้งร้านเครื่องเขียน ร้านทอง ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า เป็นต้น ตรวจสอบเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นผู้สูงอายุหนีออกมาไม่ทันติดอยู่ในบ้าน บาดเจ็บอีก 3 ราย และยังมีเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงของเทศบาลเมืองชัยนาท สำลักควันหมดสติ 1 ราย จึงช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาล พร้อมกันพื้นที่ไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไป ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ

นายยุทธพร พิรุณสาร ปลัดจังหวัดชัยนาท เดินทางมาดูที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อเวลาประมาณตี 3 จึงมีความเป็นห่วงเพราะในซอยพรหมประเสริฐ 2 เป็นชุมชนแออัดถนนคับแคบ มีบ้านเช่าครึ่งปูนครึ่งไม้ ประมาณ 15 หลัง จึงระดมรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองชัยนาท องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งของ ปภ. เข้ามาระงับเหตุให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้แม้จะสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อยู่ ส่วนความเสียหายมีบ้านเรือน ร้านค้าถูกเผาวอดประมาณ 30 หลังคาเรือน ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบต่อไป