กรณีราคาเนื้อหมู ขยับพุ่งขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละกว่า 200 บาท และคาดว่าอาจจะขยับสูงขึ้นอีก ส่งผลให้ผู้ประกอบการขายปลีก โดยเฉพาะรายย่อย และผู้ประกอบร้านอาหารหลายรายเริ่มแบกรับต้นทุนไม่ไหว โดยสาเหตุหนึ่งมาจากปัญหาโรคระบาดในสุกรที่กระจายเป็นวงกว้าง ทำให้จำเป็นต้องกำจัดสุกรที่มีความเสี่ยงจำนวนมากเพื่อควบคุมโรค ยิ่งกดดันให้ปริมาณสุกรขาดตลาดมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังมีความเสี่ยงต่อโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุก​ร​ (ASF) ที่แพร่ระบาดมาในไทยแล้วกว่า 3 ปีแต่ถูกปิดข่าว จนล่าสุด อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระดมพลตรวจสอบ ค้นหาสอบสวนโรค​ ASF ทุกพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดในสุกร ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เพิ่งตื่น! อธิบดีกรมปศุสัตว์ ส่งทีมลุยสกัดโรคASF ต้นตอ ‘หมูแพง’ ทั้งที่ระบาดไทยกว่า 3 ปี

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ผศ.น.สพ.ณัฐวุฒิ รัตนวนิชย์โรจน์ รองคณะบดีคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เมื่อประมาณต้นเดือน ธ.ค.64 ได้มีคนเลี้ยงสุกรแคระชาวกรุงเทพฯ ที่เลี้ยงเป็นเพื่อนได้นำซากหมูแคระมาตรวจที่แล็บด้วยวิธีพีซีอาร์(PCR) ปรากว่าป่วยเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(African Swine Fever: ASF) ซึ่งหลังทราบผลชันสูตร คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้รายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการดังกล่าวไปยังปศุสัตว์ กรุงเทพฯ​ ตามขั้นตอน

ผศ.น.สพ.ณัฐวุฒิ เปิดเผยอีกว่า ต่อมาทราบว่า หมูแคระอีก 2 ตัวที่เลี้ยงไว้ได้ตายตาม ก่อนที่หมู 2 ตัว จะตาย มีอาการไข้ซึม แต่เจ้าของไม่ได้นำซากมาให้ตรวจ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าหมูที่ส่งซากมาตรวจตายจากการกิน เพราะเจ้าของเลี้ยงแล้วให้อาหารเหมือนคน ซึ่งโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (AFS) เป็นโรคที่อัตราการตายสูง มีการแพร่เชื้อผ่านปัสสาวะ อุจจาระ เลือด และเนื้อหมู หรือแม้แต่การที่หมูกินเศษอาหารของคน ก็อาจจะทำให้หมูติดเชื้อจากเนื้อหมูที่สุกแล้วได้ อย่างไรก็ตาม โรคนี้ไม่ติดต่อมาสู่คน แต่คนอาจจะเป็นพาหะ​ เช่น เชื้อติดคน คนนั้นไปยุ่งกับหมูเพื่อนบ้าน ก็อาจจะติดได้

“อยากจะฝากถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเนื่องจากโรคดังกล่าวไม่มีวัคซีนในการรักษา วิธีเดียวที่จะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้คือ ต้องเข้มงวดมากๆ​ ในการจัดการฟาร์ม เนื่องจากเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร เป็นไวรัสตัวใหญ่ และมีความทนทานในสิ่งแวดล้อม เช่นถ้าเชื้ออยู่ในเนื้อหมูแช่เย็นสามารถอยู่ได้ 300 วัน ถ้าเป็นเนื้อหมูแช่แข็งอยู่เป็นได้ 1,000 วัน ถ้าอยู่ในสิ่งแวดล้อมทั่วไปที่ไม่มีอะไรคห่อหุ้มตัวมันจะอยู่ได้เป็นเดือน เมื่อเทียบกับไวรัสอื่นๆ​ ที่มีชีวิตอยู่ได้เพียง 7 วัน ดังนั้นช่วงนี้ขอให้คุมคนเข้าไปในฟาร์มให้น้อยดีที่สุด เพื่อเป็นการป้องกัน และห้ามให้อาหารเหลือจากคนเลี้ยงสุกรเด็ดขาด เนื่องจากต่างประเทศพบว่า การให้อาหารเหลือจากคนเป็นตัวหลักในการแพร่เชื้อ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรนั้น เป็นส่วนหนึ่งที่พบหมูล้มตายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะฟาร์มหมูแถบ จ.ราชบุรี ทำให้เนื้อหมูขาดแคลนตลาด ส่งผลให้ราคาหมูแพงในปัจจุบัน แม้จะมีการรายงานไปยังปศุสัตว์นานข้ามปีแล้วก็ตาม