จากกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แจ้งเตือนเรื่องอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งมักจะมีบุคคลตกเป็นเหยื่อมากมายในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มักจะโทรศัพท์มาอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ กล่าวหาว่า ผู้รับสายชื่อ….ไปเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย วัสดุหรือเงินผิดกฎหมาย ก่อนจะพยายามหลอกโอนเงินไปให้คนร้ายตรวจสอบ และเมื่อได้เงินแล้วก็หายเงียบไป มีคนต้องสูญเสียเงินในบัญชีเป็นจำนวนมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้เผยคลิปวิดีโอของ หญิงสาวชาวกำแพงเพชร ผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่ได้ให้เพื่อนถ่ายคลิปเอาไว้ระหว่างที่คุยกับคนร้ายที่ อ้างตัวเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้หลอกให้ผู้เสียหายว่า ไปเกี่ยวข้องกับพัสดุต้องสงสัยพัวพันการฟอกเงิน จนต้องโอนเงินไปให้ตรวจสอบแล้ว 7,000 บาท ทั้งนี้เมื่อผู้เสียหายรู้ตัวว่าโดนหลอก จึงพยายามเจรจาขอเงินคืน ปรากฏว่าปลายสายเริ่มส่งเสียงหัวเราะชอบใจ ก่อนจะกล่าวลักษณะเย้ยหยันว่ “…ที่หลังมีเบอร์แปลกๆ อย่ารับนะครับ ผมเป็นมิตรนะครับ…” พอผู้เสียหายถามว่าเป็นมิตรอะไร คนร้ายก็บอกว่า “…มิจฉาชีพครับ…” จากนั้นจะวางสายไป

ติดตามชมคลิปได้ที่นี่คลิก

ภายหลังจากมีการโพสต์คลิปดังกล่าวออกไปปรากฏว่า มีผู้เข้ามาเป็นจำนวนมาก พร้อมกับคำวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่มองว่า มีข่าวหลอกเอาเงินแบบนี้ทุกวัน แต่ฝ่ายงานเกี่ยวข้องโดยเฉพาะภาครัฐและตำรวจ กลับทำอะไรไม่ได้ ทำให้รู้สึกอึดอัดเป็นอย่างมาก ขณะที่อีกด้านมองว่า มีเหยื่อโดนหลอกกลายเป็นข่าวทุกวัน ทำไมไม่ดูไม่อ่านข่าวบ้าง จะได้รู้เท่าทันมิจฉาชีพ