กลายเป็นคลิปไวรัลไปทั่วโลก เมื่อชาวเมืองรายหนึ่งที่อาศัยอยู่ในละแวกเมืองบูการามังกา ประเทศโคลอมเบีย ได้ถ่ายคลิปวิดีโอชายไร้บ้านคนหนึ่งกำลังฉลองวันเกิดให้กับสุนัข 2 ตัว อยู่ที่บันไดทางเดิน โดยภายในคลิปชายไร้บ้านได้สวมหมวกปาร์ตี้ใบเล็กให้กับสุนัขทั้งสอง ซึ่งเขาเตรียมเค้กก้อนเล็ก ๆ ไว้ด้วย และจากนั้นเขาจุดเทียนและร้องเพลงวันเกิดพร้อมปรบมือ ก่อนจะกอดจูบสุนัขด้วยความรัก และแบ่งเค้กให้พวกมันกิน แล้วยังป้อนส่วนของตัวเองให้สุนัขด้วย ระหว่างทานเค้กเขาใช้หลังมือปาดน้ำตา

อย่างไรก็ตาม ภายหลังคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็กลายเป็นไวรัล จนเป็นข่าวในสื่อต่าง ๆ ผู้คนทั้งรู้สึกตื้นตันใจและเศร้าใจ และคิดว่า 3 ชีวิตควรได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งต่อมานักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในโคลอมเบียได้ออกตามหาชายในคลิป ก่อนที่จะพบว่าชายไร้บ้านคนดังกล่าวเขามีชื่อจริงว่า “โฮเซ ลูอีส มาโตส” (José Luis Matos) อายุ 25 ปี ส่วนสุนัขของเขาชื่อนีน่า (Nena) กับแช็กกี้ (Shaggy) ซึ่งคนในละแวกนั้นจะเรียกเขาว่า “ช็อกโก” โดยจะไปไหนมาไหนกับสุนัขทั้ง 2 ตัวตลอด

โดยช็อกโก เล่าว่า เขากลายเป็นคนไร้บ้านตั้งแต่อายุ 15 ปี เมื่อ 10 ปีที่แล้วเขาพบนีน่าและเอามันมาเลี้ยง หลังจากนั้นเมื่อ 4 ปีที่แล้วเขาพบแช็กกี้และเอามันมาเลี้ยงอีกตัว สำหรับเขาพวกมันคือครอบครัว เป็นเหมือนกับลูก เป็นความหวังที่ทำให้เขาก้าวเดินต่อไป เขาเดินทางไปในหลายพื้นที่พร้อมนีน่ากับแช็กกี้ ค่ำไหนนอนนั่น ข้างถนนบ้าง ใต้สะพานบ้าง ในสวนบ้าง เวลาเขาหลับสุนัขทั้งสองจะคอยดูแลไม่ให้สัตว์อื่นหรือคนแปลกหน้าเข้าใกล้เขา พวกมันรักและห่วงใยเขาเหมือนที่เขาเองก็รักมัน

สำหรับเหตุการณ์ในคลิปนั้น มีชาวเมืองคนหนึ่งให้เค้กก้อนนี้แก่เขา ส่วนหมวกปาร์ตี้ 2 ใบนั้นมีคนโยนทิ้งจากรถ เขาจึงเก็บมาฉลองวันเกิดให้กับแช็กกี้ เพราะเขาคิดว่ามันสมควรได้รับสิ่งดี ๆ บ้าง

ทั้งนี้ ตอนนี้ช็อกโกและสุนัขทั้งสองได้รับความช่วยเหลือแล้ว โดยมีคนหาที่พัก ให้งานทำ และบริจาคเงิน ซื้อข้าวของต่างๆ รวมทั้งโทรศัพท์มือถือและเสื้อผ้าให้..

ขอบคุณคลิป : rotelojournalism