ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมเจ้าท่า (จท.) แจ้งว่า ในปี 65 นี้ สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ ซึ่งรับผิดชอบดำเนินการขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยมีพื้นที่ตั้งสำนักงานอยู่ใน 8 จังหวัด ได้แก่ 1.พระนครศรีอยุธยา 2.นครสวรรค์ 3.ตรัง 4.สงขลา 5.จันทบุรี 6.สุราษฎร์ธานี 7.เชียงใหม่ และ 8.ขอนแก่น ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยแผนงานโครงการขุดลอกที่สำคัญในปี 65 ได้แก่ งานขุดลอกบำรุงรักษาร่องน้ำเศรษฐกิจให้สามารถเดินเข้าออกร่องน้ำได้ตลอดเวลาอย่างสะดวกและปลอดภัย ซึ่งกรมเจ้าท่าได้รับงบประมาณในการดำเนินการในร่องน้ำต่าง ๆ ดังนี้

1.ร่องน้ำสงขลา (ร่องนอก) อ.เมือง จ.สงขลา 2.แม่น้ำโขง บริเวณทางเข้าท่าเทียบเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 อ.เชียงแสน จ.เชียงราย 3.ร่องน้ำบ้านดอน อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี 4.ร่องน้ำสมุทรสาคร (ท่าจีน) อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร 5.ร่องน้ำปัตตานีและบริเวณที่จอดพักเรือปัตตานี อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี 6.ร่องน้ำปากพนัง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช 7.ร่องน้ำทางเข้าท่าเรือกรุงเทพฯ ร่องที่ 2 อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ และ 8.ร่องน้ำภูเก็ต (ท่าเรือน้ำลึก) อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต

นอกจากนี้ที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้ดำเนินโครงการขุดลอกแม่น้ำแม่มอก ต.ทุ่งเสลี่ยม ต.เขาแก้ว ต.กลางดง ต.ไทยชนะศึก อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย แม่น้ำสายสำคัญที่มีความตื้นเขิน ทรุดโทรม เต็มไปด้วยสิ่งกีดขวางทางน้ำ กรมเจ้าท่า ได้ลงพื้นที่สำรวจจากการร้องขอของประชาชนในพื้นที่ โดยได้จัดทำแผนโครงการขุดลอกพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ เพื่อฟื้นฟูแม่น้ำแม่มอก ให้กลับมาเป็นแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคในภาคการเกษตร การประมง และการท่องเที่ยว รวมถึงการเดินทางสัญจรทางน้ำ ตลอดจนรักษาสมดุลของชุมชนและธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยในเบื้องต้นได้ดำเนินการแก้ไขความเดือดร้อนโดยการขุดลอกช่วงวิกฤตตื้นเขินจนน้ำไม่สามารถระบายได้สะดวก

ที่ผ่านมา ซึ่งมีการระบายน้ำลงในลำน้ำมากที่สุดในรอบสิบปีจากอ่างเก็บน้ำแม่มอก แต่ชุมชนทุ่งเสลี่ยมก็รอดพ้นจากอุทกภัยได้จากการขุดลอกให้ ทางน้ำ สามารถระบายได้โดยสะดวก โดยดำเนินการขุดลอกมาแล้วตั้งแต่ ปีงบประมาณ 62-64 ได้ระยะทาง 10 กม. ปัจจุบัน ปีงบประมาณ 65 ขุดลอกได้ระยะทาง 5 กม. คงเหลือระยะทางประมาณ 25 กม. เฉพาะบริเวณสภาพแม่น้ำที่เสื่อมโทรม ซึ่งที่ผ่านมาได้รับรายงานจากประชาชนเป็นอย่างดีว่าสามารถบรรเทาอุทกภัยในช่วงฤดูน้ำหลากได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นเพื่อให้เป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนและครบทุกมิติ กรมเจ้าท่าจึงได้จ้างศึกษาออกแบบเพื่อพัฒนาแม่น้ำแม่มอกให้ครบในทุกมิติ เพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนาของแม่น้ำทั่วประเทศ โดยคาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 65 นี้ และจะได้นำมาเป็นแนวทางในการเสนอขอตั้งงบประมาณในปี 67 ต่อไป

นอกจากนี้ส่วนของงานดูแลรักษาแม่น้ำตามภารกิจ กรมเจ้าท่ายังได้ดำเนินการศึกษาออกแบบรายละเอียดในการขุดลอกฟื้นฟูแม่น้ำจาง จ.ลำปาง เพื่อพิจารณาดำเนินการให้ครบถ้วนในทุกมิติอีกด้วย อย่างไรก็ตามการดำเนินการพัฒนาและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำ มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำ

ตลอดจนการดูแลบำรุงรักษาร่องทางเรือเดิน ทั้งแม่น้ำ ลำคลอง และทะเลสาบ ซึ่งหากไม่ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง อาจก่อให้เกิดปัญหา หลายด้าน อาทิ การตื้นเขินของแม่น้ำ ทำให้การระบายน้ำหรือกักเก็บน้ำได้ไม่ดี เพราะการขุดลอกร่องน้ำนั้นประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำได้อย่างเต็มที่ ทำให้สามารถเดินเรือเข้า-ออกได้ตลอดเวลา สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง และสามารถระบายน้ำได้ในฤดูน้ำหลาก รวมถึงการใช้อุปโภคบริโภค การประกอบอาชีพเกษตรกรรม การประมงและการท่องเที่ยว