เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยพร้อมกับรูปภาพ โดยระบุว่า ระวัง! เตือนภัย! มิจฉาชีพ! การไฟฟ้าปลอมตัวมา บอกมาตัดหม้อ ให้จ่ายค่าไฟได้เงินไปหลายพัน ใครโดนบ้างครับ ปัญหานี้ไม่คิดว่าจะเกิดกับชาวมหาสารคาม เราเลยไม่เอะใจอะไร #ระวังไว้ทุกคนมาทุกรูปแบบ โดยในภาพกล้องวงจรปิด ปรากฏภาพมิจฉาชีพ แต่งตัวคล้ายพนักงานการไฟฟ้า เดินเข้ามาที่ร้านอินเทอร์เน็ตแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ถนนศรีสวัสดิ์ดำเนิน ต.ตลาด อ.เมืองมหาสารคาม ก่อนจะมาทำทีดูใบแจ้งค่าไฟ ที่ตู้จดหมายหน้าร้าน ก่อนที่จะเดินเข้าไปแจ้งพนักงานที่เฝ้าร้าน และแจ้งว่าค้างค่าไฟ โดยเคสนี้ได้เงินไปกว่า 3,500 บาท เจ้าของร้านเลยมาโพสต์เตือนภัย

นายสุรพงษ์ อินทรอมร ผู้ดูแลร้านอินเทอร์เน็ต เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.64 ช่วงประมาณบ่ายสอง มิจฉาชีพได้มาจอด จยย.ที่หน้าร้าน ก่อนเดินเข้ามาบริเวณตู้จดหมาย หยิบเอาบิลค่าไฟออกมาดู จากนั้นเดินกลับไปที่รถ หยิบกระดาษที่เป็นบิลของการไฟฟ้าเข้ามาหาตน ก่อนจะแจ้งว่าค้างค่าไฟ จะมาตัดหม้อ ตนจึงได้โทรฯหาเจ้าของร้าน ซึ่งการแต่งตัวของมิจฉาชีพก็คล้ายกับพนักงานการไฟฟ้า จึงไม่ได้เอะใจอะไร เพราะไม่เคยเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ และไม่คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นที่มหาสารคาม  ซึ่งปกติทางเจ้าของร้านก็จะจ่ายค่าไฟทุกเดือนอยู่แล้ว แต่ช่วงเวลาก่อนปีใหม่มีธุระมาก ไม่มีเวลาจ่ายค่าไฟเลย จึงบอกตนให้เอาเงินของที่ร้านจ่ายค่าไฟไปก่อน จึงได้จ่ายเงินไป ทางมิจฉาชีพก็ได้เอาปากกาเขียนในกระดาษของไฟฟ้าเป็นจำนวนเงิน 3,557 บาท ผ่านไปหลายวันทางเจ้าของร้านก็ได้เช็กในแอพพลิเคชั่นของการไฟฟ้าว่าได้มีการตัดเงินไปรึยัง ก็ปรากฏว่าไม่มีการตัดเงิน จึงรู้ว่าถูกมิจฉาชีพหลอก จึงได้โพสต์เตือนภัยไปในเฟซบุ๊ก

อยากจะบอกมิจฉาชีพว่าตอนนี้การทำมาหากินลำบากมาก ทำให้มิจฉาชีพมาหลายรูปแบบ อย่าไปหลอกคนอื่นแบบนี้เลย ร้านอินเทอร์เน็ตก็เพิ่งจะเปิดได้ไม่ได้กี่เดือน  เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เปิดมาแล้วก็ใช่ว่าคนจะเยอะเหมือนเดิม  เพราะตอนนี้โรงเรียน มหาวิทยาลัย ก็ให้เรียนออนไลน์ ทุกคนได้รับผลกระทบกันหมด อย่ามาซ้ำเติมกัน ส่วนเจ้าของร้านคาดว่าจะไปแจ้งความเร็ว ๆ นี้ แต่ทางเจ้าของร้านไม่ได้บอกว่าจะไปแจ้งความวันไหน

ทั้งนี้ปัจจุบันทางการไฟฟ้าแจ้งว่า จะไม่มีการตัดมิเตอร์ของประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า จะไม่มีการส่งคนออกไปเรียกเก็บค่าไฟฟ้าตามบ้าน  หากประชาชนพบเห็นก็ขอให้เข้าใจไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพ