เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายฐิติวัฒน์ เติมชัยธนะโชติ อายุ 37 ปี พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง พร้อมผู้เสียหายกว่า ทั้งหมด 10 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ธนบดี ดวงจิตต์ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. เพื่อแจ้งความเอาผิดกับ นายนภดล (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน หลังจากหลอกขายต้นอ่อนกล้วยด่างสายพันธุ์แดงอินโด แต่พอเลี้ยงไปปรากฏว่าไม่ตรงตามที่ระบุ มูลค่าความเสียหายรวมกัน 4 ล้านบาท

นายฐิติวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รู้จักกับนายนภดล ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ สมใจ ไม้ด่าง ซึ่งเป็นบัญชีเปิดใหม่ เริ่มขายต้นเดือน มิ.ย. แต่อัพรูปภาพขั้นตอนการปลูกการดูแลไปจนถึงการขายจำนวนมาก ประกอบกับมีที่พักเปิดเป็นหน้าร้านสามารถนัดรับได้ โดยราคาขายต้นอ่อน ต่ำสุดอยู่ที่ 5 พันบาทไปจนถึงหลักแสนบาท ซึ่งก่อนที่ตนจะซื้อได้สอบถามหาเครดิตเพื่อสร้างความมั่นใจในเบื้องต้นพบว่า มีการส่งของจริงและได้สินค้าตรงตามที่ประกาศขาย ตนจึงได้สั่งซื้อต้นอ่อนไปหลายต้นในราคา 1 แสน 5 หมื่นบาท เพื่อจะนำไปขายต่อ จนกระทั่งพบว่าเมื่อเลี้ยงต้นอ่อนไปเรื่อยๆ กลับไม่ใช่สายพันธุ์แดงอินโด อีกทั้งได้มีสมาชิกในกลุ่มต่างก็ประสบพบเจอเหตุการณ์คล้ายกับตน รวมทั้งเมื่อนำนำต้นอ่อนไปตรวจเนื้อเยื่อห้องแล็บกลับพบว่าเป็นต้นกล้วยพันธุ์ทั่วไป จึงได้สอบถามไปยังนายนภดล ได้ความว่าจะชดเชยค่าเสียหายให้ จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก รวมทั้งเพจดังกล่าวก็ได้ปิดตัวไป จึงรู้ว่าถูกหลอก เลยรวมตัวกันมาแจ้งความ ซึ่งยังมีผู้เสียหายรายอื่นอีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตามปัจจุบันกระแสตลาดไม้ใบด่างสูงขึ้น เหตุด้วยมีผู้สนใจจำนวนมาก จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพแฝงเข้ามา

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สอบปากคำผู้เสียหาย พบว่าเหตุเกิดในท้องที่เดียวคือ พื้นที่ สน.อุดมสุข จึงได้ให้คำแนะนำไปแจ้งความที่ สน.อุดมสุข ต่อไป.