สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า รายงานของสำนักข่าวกรองและความมั่นคงแห่งชาติเดนมาร์ก (ดีเอสไอเอส) เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า มีตัวอย่างจำนวนมาก สำหรับความพยายามจารกรรมเดนมาร์ก ซึ่งบทบาทโดดเด่นในเวทีโลก ทำให้กลายเป็นเป้าหมายล่อใจ

นายแอนเดอร์ส เฮนริคเซน ผู้อำนวยการแผนกต่อต้านข่าวกรองของ ดีเอสไอเอส กล่าวว่า ภัยคุกคามจากกิจกรรมข่าวกรอง ของต่างชาติหลายประเทศ ต่อเดนมาร์ก กรีนแลนด์ และหมู่เกาะแฟโร สูงขึ้นในระยะไม่กี่ปีล่าสุด

กรีนแลนด์และหมู่เกาะแฟโร เป็นดินแดนอธิปไตยภายใต้ราชอาณาจักรเดนมาร์ก และยังเป็นสมาชิกของสภาอาร์กติก โดยเดนมาร์กทำหน้าที่ด้านการต่างประเทศ และความมั่นคง ของดินแดนทั้งสอง

รายงานฯ ระบุเหตุการณ์ในปี 2562 จดหมายปลอมที่ทำให้ดูเหมือน รัฐมนตรีต่างประเทศกรีนแลนด์ เขียนส่งถึงวุฒิสมาชิกสหรัฐรายหนึ่ง แจ้งว่า การลงประชามติเอกราชกรีนแลนด์ กำลังจะเกิดขึ้น จดหมายซึ่งมีการแชร์ลงในอินเทอร์เน็ต โดยทีมสายลับชาวรัสเซีย ดูเหมือนต้องการสร้างความสับสน และความขัดแย้ง ระหว่างเดนมาร์ก สหรัฐ และกรีนแลนด์

ภูมิภาคอาร์กติก รอบขั้วโลกเหนือ มีความสำคัญมากขึ้นทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ 3 ชาติมหาอำนาจโลก รัสเซีย จีน และสหรัฐ แข่งขันกันเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติ เส้นทางเดินเรือ รวมทั้งหาทำเลตั้งสถานีวิจัย และฐานยุทธศาสตร์

รายงานยังระบุอีกว่า หน่วยข่าวกรองของหลายประเทศ รวมถึง จีน รัสเซีย และอิหร่าน พยายามติดต่อกันนักศึกษา นักวิจัย และบริษัทต่างๆ เพื่อล้วงข้อมูลด้านเทคโนโลยีและการวิจัยของเดนมาร์ก

การสืบสวนของสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว พบว่า อาจารย์ชาวจีนรายหนึ่งของมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ทำการวิจัยทางพันธุกรรม กับกองทัพจีน โดยไม่เปิดเผยการเชื่อมต่อ.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – Al Jazeera English