เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 14 ม.ค. ที่วัดวังน้ำเย็น ต.วังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เชิญพวงมาลาหลวง และพวงมาลาของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปวางที่หน้าหีบศพ “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง วัย 79 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเสียใจของครอบครัว วงการเพลงลูกทุ่ง และแฟนเพลง

ทั้งนี้ บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างโศกเศร้า มีบรรดาศิลปินแห่งชาติ อาทิ แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ครูชัยชนะ บุญนะโชติ ครูชลที ธารทอง ครูสิริโรจน์ วีระวัฒนานนท์ และ ศิลปินลูกทุ่ง ศิลปินตลก ร่วมงานจำนวนมาก ทั้ง เสรี รุ่งสว่าง สลักจิต ดวงจันทร์ ทศพล หิมพานต์ รุ่งโพธิ์ทอง อ๊อด โฟร์เอส ยาวอยุธยา โอบะ เสียงเหน่อ ศิริโชค ศรสุพรรณ หนึ่ง จักรวาล รวมถึงแฟนเพลงของพ่อไวพจน์ ที่มาร่วมพิธีรดน้ำศพจำนวนมาก

สำหรับครอบครัวของไวพจน์ ได้มีเปิดบัญชีเฉพาะกิจ สำหรับผู้ที่จะร่วมทำบุญกับพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ ด้วย ส่วนกำหนดการจะมีพิธสวดพระอภิธรรม 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-22 ม.ค. เวลา 19.00 น. และเก็บร่างไว้ 100 วัน เพื่อรอหมายกำหนดการในพิธีพระราชทานเพลิงศพ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้ที่มีเคลื่อนศพพ่อไวพจน์ จากวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร มาถึงวัดวังน้ำเย็นนั้น เริ่มจากเมื่อเวลา 12.00 น. โดยมีอาสาสมัครป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิเสมอกัน และ สมาคมเณรแก้วกู้ภัยทางหลวง นำขบวนเคลื่อนเข้าสู่ วัดวังน้ำเย็น จากนั้น ว่าที่ ร.ต.ธีรพล โชคนำชัย นายอำเภอบางปลาม้า เป็นผู้เชิญกระถางธูป คุณแม่อรชร สกุลนี และนางรำไพ สกุลนี พร้อม น.ส.รมิตา สกุลนี (บุตรสาว) นำรูปพ่อไวพจน์ และร่างเข้าสู่ที่ตั้ง เพื่อรอรับน้ำหลวงอาบศพ โดยช่วงเวลาระหว่าง 14.00-16.00 น. เปิดให้ประชาชนที่รักและเคารพพ่อไวพจน์ ได้ร่วมรดน้ำศพ แสดงความไว้อาลัย และในเวลา 17.00 น. เป็นพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ด้าน ทศพล หิมพานต์ กล่าวว่า ยังทำใจไม่ได้ที่ต้องสูญเสียศิลปินที่เป็นเสาหลักในเวลาใกล้เคียงกัน เพียงแค่ 3-4 วันเท่านั้นเอง ทำให้เราช็อก วงการช็อก เสียใจมากช็อกทั้งวงการ ท่านเก่งมาก ท่านมีความหลากหลายในการร้อง ไม่ว่าจะแหล่ ลำตัด ฉ่อย หรืออีแซว ท่านเป็นปูชนียบุคคลแห่งวงการลูกทุ่งจริงๆ​ เป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่มากของวงการลูกทุ่งไทยขอบคุณผู้สื่อข่าวทุกคนที่ให้ความสำคัญกับพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ

ขณะที่ อ๊อด โฟร์เอส กล่าวว่า พ่อไวพจน์เป็นเหมือนพ่อบังเกิดเกล้า มีชื่อเสียงได้ก็เพราะเพลงของท่าน ได้ขออนุญาตินำมาถ่ายทอดออกเป็นรูปแบบเพลงรำวง จนคนรู้จักอ๊อด โฟร์เอส ในวันนี้ ท่านเป็นทั้งขุนพลเพลง ราชาเพลง เป็นทั้งครูบาอาจารย์ ที่ให้พวกเราได้สืบทอดเพลงของท่าน ไม่ว่าจะเป็นบทเพลงที่ท่านแต่งหรือถ่ายทอดเอาไว้ ต่อไปนี้คงไม่มีอีกแล้ว ผมเชื่อไม่มีนักแหล่คนไหนที่จะแหล่ได้ดีเท่ากับพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ อีกแล้ว ต่อไปนี้คงจะได้ยินแต่เสียงแหล่ของท่าน

ส่วน โอบะ เสียงเหน่อ นากยกสมาคมตลกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถ้าให้พูดถึงพ่อ สาธยายไม่หมด ในความดีของพ่อ พ่อเป็นศิลปินต้นแบบ พ่อเข้าได้กับทุกคนไม่ว่าจะรุ่นเก่า รุ่นใหม่ พ่อไม่เคยถือตัว ไม่ว่าจะเป็นลูกทุ่งหรือสติงแนวอะไรก็แล้วแต่ทุกคนจะเรียกพ่อหมด นี่คือความดีของพ่อ ถือเป็นอัจฉริยะของวงการลูกทุ่งอย่างแท้จริง อยากให้น้องน้องรุ่นหลังช่วยกันอนุรักษ์ไว้อย่างที่พ่อรักลูกทุ่ง ชีวิตมีแต่ลูกทุ่งอยากให้น้องน้องเอาเป็นแบบอย่างไว้

ฝั่ง นายเสรี รุ่งสว่าง ศิลปินเพลงลูกทุ่ง เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจมาก การจากไปของพ่อไวพจน์ ตนอยู่บ้านใกล้กันกับพ่อไวพจน์ ประมาณ 8 กม. ไปหาสู่ คุยกันตลอด ไปทำงานด้วยกัน ความสัมพันธ์เหมือนพี่ชายน้องชาย รักกันมา 40 ปี เมื่อ 5 วันที่แล้ว ก่อนพ่อเข้าไอซียู ยังวิดีโอคอลคุยกันอยู่เลย ไม่นึกว่าแกจะมาจากไปไวขนาดนี้ เสียใจมาก ขอให้ดวงวิญญาณท่านไปสู่สุคติ รักท่านมากๆ​ ครับ