เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา (14 ม.ค.) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอเมืองตรัง สั่งการให้ นายสิน นุ้ยด้วง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายอดิศร ชูพูล รอง ผบ.ร้อย อส.จ.ตรัง ที่ 1 นายธวัชชัย กรเพชร ปลัดอำเภอฝ่ายอำนวยความเป็นธรรม สนธิกำลัง อส.อ.เมืองตรัง ที่ 3 และตำรวจ สภ.เมืองตรัง กว่า 20 นาย เข้าตรวจร้าน ตู้แดง และ ร้าน 4 GEN ตั้งอยู่ถนนรัษฎา ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง เขตเทศบาลนครตรัง หลังรับแจ้งว่าทั้ง 2 ร้าน มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ลูกค้านั่งดื่มภายในร้าน

จากการตรวจสอบพบว่า ทั้ง 2 ร้าน อยู่ติดกันมองผิวเผินเหมือนเป็นร้านเดียวกัน พบว่ามีลูกค้านั่งดื่มกินกันจำนวนมากประมาณ 60-70 คน และมีดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกโต๊ะ แต่ละโต๊ะมีลูกค้านั่งเบียดเสียดกันแน่น โดยไม่มีจัดเว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด รวมทั้งมีจัดโปรโมชั่นจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในราคาที่ถูกลง โดยในส่วนของร้าน 4 GEN ยังพบว่ามีการปล่อยปละละเลยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี มาใช้บริการนั่งดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในร้านด้วย 1 ราย

จึงเชิญตัวเจ้าของร้านไปดำเนินคดีพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดตรัง ที่42/2565 เรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามข้อ 2 (1.) ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน ฝ่าฝืนขายสุราโดยไม่มีใบอนุญาต ตามมาตรา 196 พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 และ ยุยงส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กมีพฤติกรรมไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการกระทำผิดโดยปล่อยปละละเลยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านตามมาตรา 78 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546

ส่วนทางร้านตู้แดง แจ้งข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดตรังที่ 42/2565 เรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามข้อ 2 (1.) ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะการลดราคาเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย ฝ่าฝืนมาตรา 30 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 พร้อมกันนี้ได้เชิญลูกค้าทั้ง 2 ร้านไปให้ถ้อยคำเป็นพยาน นำตัวเจ้าของร้านทั้ง 2 ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองตรัง ดำเนินคดี

ขณะที่ นายธวัชชัย กรเพชร ปลัดอำเภอ กล่าวว่า ตามคำสั่งของจังหวัดตรังที่ 42/2565 ยังคงไม่มีการอนุญาตให้ร้านเปิดบริการให้ลูกค้าดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ของ จ.ตรัง ที่ยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ โดยก่อนหน้านี้ได้จับกุมไปแล้ว 2 ร้าน และ 1 ใน 2 ร้านมีผู้ติดเชื้อโควิด เข้าไปใช้บริการเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ จึงต้องเข้มงวดคำสั่งเพื่อป้องกันการระบาดมากขึ้น กระทั่งมีจับกุมครั้งนี้ มีเป้าหมายคือลงตรวจตราความเรียบร้อยเพื่อป้องปรามและตักเตือน หลังมีร้องเรียนไปถึงนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง ว่ามีดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านจริง ส่วนของร้าน 4 GEN ที่พบเด็กเยาวชนต่ำกว่า 20 ปี อาจต้องเสนอให้มีคำสั่งปิดให้บริการ 5 ปี ต่อไป.