ถือว่าเป็นข่าวใหญ่แห่งวงการคริปโตเคอเรนซีเลยทีเดียว หลังจากบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 17 ม.ค. ว่า บริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด บริษัทย่อยของกัลฟ์ ลงนามร่วมมือกับกลุ่ม Binance (ไบแนนซ์) เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในประเทศไทย

โดยในข้อความยังระบุว่า กัลฟ์ ได้เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในประเทศไทย จากการที่เศรษฐกิจถูกขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศ และจะมีความสำคัญในชีวิตประจำวันของประชาชนมากขึ้น

โดยความร่วมมือกับ ไบแนนซ์ จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชนของประเทศ จากการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีความพร้อมในการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมาตอบสนองความต้องการดังกล่าว

บริษัทฯเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการผนึกความแข็งแกร่งจากทั้งสองบริษัท เนื่องจากบริษัทฯมีประสบการณ์และความชำนาญในการพัฒนาและบุกเบิกธุรกิจใหม่ ๆ ในประเทศ โดยมีเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่งทั้งภาคธุรกิจและภาคการเงิน

ในขณะที่ไบแนนซ์ มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งไบแนนซ์ยังเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีการเติบโตเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์และมีปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก

ทั้งนี้ความร่วมมือดังกล่าว สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทฯในการขยายธุรกิจและความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ซึ่งจะเปิดโอกาสให้บริษัทฯสามารถขยายธุรกิจไปสู่สินทรัพย์ดิจิทัลด้านอื่น ๆที่เกี่ยวข้องในอนาคตได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามภายหลังประกาศความร่วมมือของกัลฟ์และไบแนนซ์ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 ม.ค. ทำให้เกิดการแสดงความเห็นและตั้งข้อสังเกตกันมากว่า ความร่วมมือกับกัลฟ์ ซึ่งเป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่ของไทย และไบแนนซ์ เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตที่มีมูลค่าเทรดกันมากที่สุดในโลก จะเข้ามาทำให้การแข่งขันตลาดคริปโตดุเดือดเข้าไปมากขึ้นกว่าเดิม

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา

ในเรื่องนี้ “จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ Bitkub ซึ่งถือว่าเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่าเทรดมากที่สุดในไทย ได้พูดถึงความร่วมมือระหว่าง กัลฟ์ฯ กับไบแนนซ์ ว่า “ตอนนี้ยังไม่สามารถให้ความเห็นอะไรได้มาก เพราะยังเป็นเพียงความร่วมมือเพื่อศึกษากันก่อน ทำให้ต้องรอดูแผนให้ชัดเจนอีกครั้งว่าจะมีการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร ก่อนจะประเมินได้ว่าจะส่งผลอย่างไร”