หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้มีการปิดดีลยักษ์ใหญ่ของวงการเกม Take-Two ผู้พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง GTA เข้าซื้อสตูดิโอเกม Zynga วันนี้มีการทำลายสถิตอีกครั้งซึ่งคราวนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน Microsoft นั่นเอง

เพราะเมื่อคืนที่ผ่านมา Microsoft ได้ประกาศอย่างเป็นทางการผ่านทางหน้าเว็บไซต์ว่าพวกเขาได้ทำการเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของทาง Activision Blizzard (ผู้ผลิตเเละจัดจำหน่ายเกมชื่อดังอย่าง Call of Duty, Warcraft, Diablo และ Overwatch) แล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเป็นการซื้อหุ้นจำนวนหุ้นละ $95.00 ทั้งหมด เป็นมูลค่ารวม 68,700 ล้านเหรียญ นับเป็นการเข้าควบกิจการจำนวนมูลค่าที่สูงที่สุดของวงการเกม เเละ ถ้าซื้อกิจการครั้งนี้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ก็อาจกลายเป็นการควบรวมบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ไปเป็นได้

ซึ่งหลังจากการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ ทำให้ Microsoft จะเป็นเจ้าของสินทรัพย์และ IP เกมในเครือ Activision Blizzard ทั้งหมด ตั้งแต่ Call of Duty, Warcraft, Diablo, Overwatch , Candy Crush และรวมไปถึงพนักงานในเครือทั้งหมดกว่า 10,000 ชีวิต ทำให้ในเวลานี้ Microsoft กลายเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลก รองจาก Tencent และ Sony

Satya Nadella CEO และผู้บริหารของ Microsoft กล่าวว่า ในเวลานี้วิดีโอเกมคือสื่อบันเทิงที่มีอิทธิพลและความน่าตื่นเต้นมากที่สุดในทุกแพลตฟอร์ม และในอนาคต Metaverse จะมีอิทธิพลอย่างมากในอนาคต และการลงทุนเพื่อเป็นเจ้าของคอนเทนต์ระดับโลกที่ชุมชนผู้เล่นรู้จักกันเป็นอย่างดีจะเป็นการเปิดยุคใหม่ของการเล่นเกมในอนาคตอีกด้วย

สำหรับ Activision Blizzard นี่เป็นสัญญาบวกหลังจากที่มีข่าวฉาวเกี่ยวกับการคุกคามสตรีในบริษัททั้ง Sexual Harrassment เเละ Power Harrassment จนนำไปสู่การปลดพนักงานและหัวหน้างานจำนวนหนึ่งที่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการคุกคามในบริษัทแล้วกว่า 40 คน

สำหรับในส่วนของเกมล่าสุดทาง Microsoft ก็มียืนยันว่าเเล้วจะนำเกมของ Activision Blizzard มาลงบริการ Xbox Game Pass เเละ PC Game Pass เเน่นอนเเละจะทำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยคาดว่าการขนเกมมาลง Game Pass นั้นจะเริ่มต้นหลังจากดีลนี้จบลงในปี 2023

ที่มา : Microsoft