เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2565 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอท เซ็นทรัลเวิลด์ นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน แถลงข่าวเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ในชื่อ “พรรคสร้างอนาคตไทย” (สอคท.)โดยมีนักการเมือง นักวิชาการ นักธุรกิจ และปราชญ์ชาวบ้านเข้าร่วม อาทิ นายสุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ, นายสันติ กีระนันทน์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ, นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ อดีตผู้อำนวยการ สทบ. ซึ่งเป็นเลขาธิการส่วนตัวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายพงศ์พรหม ยามะรัต อดีตรองหัวหน้าพรรคกล้า, นายมนต์ชีพ ศิวะสินางกูร หรือ “นายสะอาด” นักร้องชื่อดัง ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกล้า

นายอุตตม กล่าวชี้แจง จุดยืน พรรคสร้างอนาคตไทยไม่ซ้ายสุดขั้ว ไม่ขวาสุดโต่ง ไม่โกง ไม่ปล้นชาติ อาสาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้คนไทย และขอเชิญประชาชนทุกท่านมาสร้างอนาคตไทย พร้อมย้ำพรรคสร้างอนาคตไทย ไม่ได้เป็นแค่พรรคการเมือง แต่เป็นพื้นที่เปิดรวบรวมกลุ่มคนหลากหลายสาขาอาชีพในทุกภาคส่วน ทุกเพศ ทุกวัย ร่วมระดมความคิดเห็น ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟูประเทศ สถานการณ์ประเทศมีความน่าเป็นห่วง ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ปัญหาปากท้องทำคนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้ารายได้คนทำงานถดถอย สวนทางค่าครองชีพที่สูงขึ้น และโรคระบาดโควิด ยังไม่เห็นจุดสิ้นสุด เมื่อศรษฐกิจสะดุดลง ปัญหาความเหลื่อมล้ำเพิ่มขึ้น กระทบต่อความมั่นคงทางสังคม บั่นทอนคุณภาพชีวิตและความหวังของคนไทย

“ผมและคุณสนธิรัตน์ ตลอด 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา ที่เราออกจากรัฐบาล เรามีโอกาสพบเจอผู้คนมากมาย ได้รับฟังเสียงสะท้อน ความต้องการที่อยากเห็นสมการเมืองที่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้อย่างราบรื่นอีกครั้ง” นายอุตตม กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่วันเปิดพรรค แต่พรรคนี้เกิดขึ้นด้วยสถานการณ์ของบ้านเมือง พวกเรา 2 คน ไม่คิดกลับมาทำงานการเมือง แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้เป็นสถานการณ์ที่ประชาชน ต่างมองหาความหวังพาพวกเขาฝ่าวิกฤติของชีวิต พร้อมย้ำพรรคสร้างอนาคตไทยไม่ใช่พรรคนักการเมือง แต่สมาชิกมาจากทุกภาคส่วนระดมคนเก่งที่สุดในแต่ละด้าน ใครพร้อมออกมายืนข้างหน้า ใครไม่พร้อมก็เป็นทีมงาน บางเรื่องจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เรื่องไหนสำคัญ จำเป็น รอไม่ได้ จะมีการเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน

“ขอเรียนว่าไม่มีใครอยากเปิดตัว และมาเสนอตัวทำการเมือง โดยเฉพาะคนที่มีประสบการณ์ อดีตข้าราชการ ผู้บริหารภาคเอกชน ยากที่เขาจะเปิดตัวอาสาทำการเมือง แต่ด้วยสิ่งที่เรามุ่งมั่นตั้งใจ ตกผลึกและเห็นร่วมกัน พวกเขาเหล่านี้เป็นเพียงคนชุดแรกที่จะร่วมแสดงเจตนารมณ์ก่อตั้งพรรค และมีอีกมากที่อยู่ข้างหลัง บางท่านไม่พร้อม บางท่านขอช่วยแบบไม่เปิดเผยตัว จึงยากเหลือเกินกับการเมืองไทยที่มีผู้อาสาออกมา” นายสนธิรัตน์ กล่าว