เมื่อวันที่ 20 ม.ค. พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ในฐานะหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษร่วมปัตตานี สนธิกำลัง 50 นาย ปิดล้อมบ้านเลขที่ 41/1 หมู่ 2 ต.ละหาร อ.สายบุรี จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งมีบุคคลต้องสงสัย 2 คน เข้ามาหลบซ่อนตัว ที่เกิดเหตุเป็นปูนชั้นครึ่ง เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อม ก่อนตะโกนให้คนในบ้านออกมาแสดงตัว กระทั่งมีเจ้าของบ้านและสมาชิกในครอบครัวต่างพากันวิ่งหนีออกมาหาเจ้าหน้าที่ สอบถามเบื้องต้นทราบว่า มีผู้ต้องสงสัย 2 คน หลบอยู่ในบ้าน โดย 1 ในนั้นทราบว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง 3 หมาย นอกจากนี้ยังทราบว่าทั้งสองมีอาวุธปืนสงครามติดตัวมาด้วย เจ้าหน้าที่จึงต้องกันพื้นที่และให้ประชาชนใกล้เคียงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย ก่อนใช้เครื่องขยายเสียงเจรจาให้ออกมามอบตัว

กระทั่งเวลา 10.00 น. ขณะที่ผู้นำศาสนากำลังเกลี้ยงกล่อมให้ทั้งสองคนออกมามอบตัวนั้น ปรากฏว่าผู้ต้องหาได้กระโดดออกจากหน้าต่างข้างบ้านพร้อมใช้ปืนสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่เปิดทางหลบหนี ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงตอบโต้ จนเกิดการปะทะกันขึ้นเสียงปืนดังสนั่นเป็นระลอกกระทั่งสิ้นเสียงปืน เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่พบผู้ต้องหาทั้งสองถูกวิสามัญเสียชีวิตโดยข้างกายมีอาวุธปืนอาก้า พร้อมกระสุนจำนวนหนึ่ง ตกอยู่ เบื้องต้นทราบชื่อ 1 ราย คือ นายมารวาน มีทอ มีหมายจับ 3 หมาย ประกอบด้วยเหตุปิดล้อมตรวจค้น ในพื้นที่ ต.เตราะบอน อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 5 กค.64 เหตุลอบวางระเบิดรถกระบะเจ้าหน้าที่ทหารพราน เสียชีวิต 4 นาย บนถนนสายชนบท หมู่ 1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 22 ก.ย.60 และเหตุยิงนายยุนกิพฟี ยูโซ๊ะ เสียชีวิต ในพื้นที่หมู่ 1 ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 59 และยังมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บเล็กน้อยอีก 1 นาย

อย่างไรก็ตาม การปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้ พ.อ.ทวีพร ย้ำว่า ฝ่ายเจ้าหน้าที่ยังคงใช้มาตราการจากเบาไปหาหนัก โดยการเจรจาเป็นหลัก ตามนโยบายที่ทางแม่ทัพภาคที่ 4 เน้นย้ำเพื่อลดความสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งการปฏิบัติการครั้งนี้ ทุกฝ่ายรวมไปถึงผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ก็มีความพยายามที่จะเกลี้ยงกล่อมให้ทั้งสองออกมามอบตัวอย่างเต็มความสามารถเพื่อออกมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมแล้ว แต่ผู้ต้องหายังคงต่อสู้ใช้อาวุธสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้มีการตอบโต้จนผู้ต้องหาเสียชีวิตและมีเจ้าหน้าที่ได้บาดเจ็บเจ็บเล็กน้อย 1 นาย ดังกล่าว อยู่ระหว่างตรวจสอบประวัติของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 อย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป