เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางสำรวจการค้าการขายที่ตลาดนัดโคกระบือ ตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสาย 226 สายศีขรภูมิ-สุรินทร์ มีบรรดาพ่อค้าแม่ขายนำวัวควายมาจากหลายจังหวัด เข้ามาจำหน่ายมาแลกมาเปลี่ยนในเขตพื้นที่ตลาดกันอย่างคึกคักเป็นจำนวนมาก

นาย ชัยตรงกุล บำเพ็ญ อายุ 26 ปี ผู้จัดการตลาดนัดโคกระบือ กล่าวว่า ในห้วงนี้ได้มีบรรดานายฮ้อย และบรรดาพี่น้องเกษตรกร ได้นำวัวควายขึ้นรถบรรทุกมาจากต่างจังหวัดต่างๆ เข้ามาขายและนำมาแลกเปลี่ยนกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากว่าหลังเสร็จฤดูกาลทำนาบรรดาพี่น้องเกษตรกรจะนำวัวและควายออกมาจำหน่าย เพื่อที่จะขายและนำเงินที่ได้ไปซื้อตัวใหม่นำมาเลี้ยง หรือนำมาแลกเปลี่ยน หรือพี่น้องเกษตรกรตกลงราคากันถือว่าดี เพราะแต่ละนัดจะมีบรรดาพ่อค้าหรือเขาเรียกกันว่า นายฮ้อย เข้ามาซื้อและนำมาขายเป็นจำนวนมาก และแต่ละนัดจะมีวัวควายนำเข้ามาประมาณ 1,500-2,000 ตัว ทำให้บรรยากาศในพื้นที่คึกคัก สำหรับตลาดนัดโคกระบือจัดทุกวันศุกร์เพียงวันเดียว และเดือนหนึ่งก็จะมีประมาณ 4 ครั้ง และแต่ละนัดจะมีเงินสะพัดประมาณ 20-30 ล้านบาท

สำหรับตลาดนัดโคกระบือ ทางเจ้าของตลาดได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด มีตรวจคัดกรองบรรดานายฮ้อย ตลอดจนบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่เดินทางเข้าทุกคน และรถขนวัวควายที่เข้ามาก็มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อล้อรถยนต์ทุกคันตลอดจนสัตว์ที่นำเข้ามาจำหน่ายอีกด้วย