ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องศูนย์สั่งการและควบคุมปฏิบัติการ (CCOC) อบจ.นครสวรรค์ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์ นายมานพ บุญผสม นายเชิดพันธุ์ มาศรี นางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายก อบจ.นครสวรรค์ นายณรงค์ พนมวัน ประธานสภา อบจ.นครสวรรค์ นายวสันต์ เสียงเรืองแสง เลขานุการสภา อบจ.นครสวรรค์ มอบเงินอุดหนุนส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพ ปีที่ 106 จำนวน 2,000,000 บาท โดยมีนายขจรเกียรติ เลาวกุล ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2564-2565 (เถ่านั้งปีที่ 106) พร้อมด้วยคณะคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ เป็นตัวแทนรับมอบ

นายขจรเกียรติ กล่าวว่า สำหรับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพ เป็นงานสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีสำคัญของจังหวัดนครสวรรค์ ที่จัดทำต่อเนื่องมามากกว่าหนึ่งร้อยปี เป็นที่รู้จักของชาวนครสวรรค์ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ซึ่งเกิดจากความศรัทธาในองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ของชาวปากน้ำโพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวนครสวรรค์ทั้งชาวจีนและชาวไทย ตลอดจนผู้คนต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา ได้ให้ความเคารพสักการะบูชา

การจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพยังเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมประเพณีของท้องถิ่นจากรุ่นสู่รุ่น ช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดนครสวรรค์ ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าได้เป็นอย่างดี ภายในการจัดงานมีการแห่ริ้วขบวนแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ และขบวนต่าง ๆ ตลอดจนการแห่มังกรและสิงโตที่ยอดเยี่ยม การแสดงแสงสีเสียงตระการตา โดยได้ดำเนินการจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีและพัฒนามาตรฐานของการจัดงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

สำหรับปีนี้ได้จัดงานภายใต้คอนเซ็ปต์ “ปากน้ำโพ ย้อนยุค สืบสานงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ม.ค. – 5 ก.พ. 65 รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 12 วัน 12 คืน

เพื่อเป็นไปตามมาตรา COVID-19 ต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และการคัดกรอง 100% สวมหน้ากากอนามัย ตลอดการเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งในวันที่ 3 ก.พ. หรือวันชิวซา (แห่กลางคืน) จะงดขบวนแห่กลางคืน และงดการแสดงตามจุดแสดงตามถนน แต่จะให้ทุกคณะทำการแสดงบนเวทีใหญ่หาดทรายต้นแม่น้ำเจ้าพระยาแทน ส่วนในวันที่ 4 ก.พ. หรือวันชิวสี่ (แห่กลางวัน) ขบวนแห่เจ้าอันศักดิ์สิทธิ์ ร่วมสักการะองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ส่วนภายในงานนอกจากการกราบไหว้สักการะองค์เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ แล้วยังมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ สัมผัสบรรยากาศย้อนยุคของชาวไทยเชื้อสายจีนตลาดปากน้ำโพ, เที่ยวชิม-ช้อป พร้อมชมขบวนแห่ การแสดงวัฒนธรรมไทย-จีน, การแสดงจากอุปรากรจีน (งิ้ว) และการแสดงวัฒนธรรม ไทย-จีน

ชมขบวนแห่ ได้แก่ คณะมังกรทอง สิงโตกว๋องสิว เสือทองไหหนำ สิงโตฮากกา สิงโตปักกิ่ง สิงโตฮกเกี๊ยน เอ็งกอ พะบู้ คณะรำถ้วย คณะล่อโก้ว มูลนิธิปากน้ำโพประชานุเคราะห์ และคณะล่อโก้ว สมาคมส่งเสริมดนตรี เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพ