สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ว่าศาลทหารของเมียนมามีคำพิพากษา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ให้นายเพียว เซยาร์ ตอ สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งสำนวนของอัยการระบุว่า ชื่อจริงคือ “หม่อง จอ” รับโทษประหารชีวิตจากความผิดตามกฎหมายก่อการร้าย


ทั้งนี้ ตำรวจจับกุมนายเพียว เซยาร์ ตอ เมื่อเดือน​ พ.ย.ปีที่แล้ว “ด้วยความร่วมมือจากพลเมืองดี” โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่า นายเพียว เซยาร์ ตอ มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการวางแผนโจมตีเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงของรัฐหลายต่อหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือเหตุยิงบนขบวนรถไฟโดยสาร ในเมืองย่างกุ้ง เมื่อเดือน​ ส.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้ตำรวจ 5 นายเสียชีวิต


ในวันเดียวกัน ศาลยังมีคำพิพากษาให้ประหารชีวิตนายจ่อ มิน ยู ซึ่งเป็นที่รู้จักในหมู่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในชื่อ “จิมมี” และมีชื่อเสียงจากการร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย ในช่วงของการลุกฮือ เมื่อเดือน​ ส.ค. 2531 หรือที่เรียกกันว่า “การลุกฮือ 8888” โดยรัฐบาลทหารของ​ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ออกหมายจับนายจ่อ มิน ยู เมื่อเดือน​ ต.ค.ปีที่แล้ว ด้วยข้อกล่าวหาใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อการปลุกปั่นยุยงให้เกิดความไม่สงบ


ขณะที่พรรคเอ็นแอลดียังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อคำพิพากษาของศาล อนึ่ง นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ปีที่แล้ว ศาลทหารของเมียนมามีคำพิพากษาประหารชีวิตจำเลยไปแล้วหลายสิบคน อย่างไรก็ตาม ทางการเมียนมาไม่ได้ประหารนักโทษมานานหลายทศวรรษแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES