เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ที่หมูยังคงมีราคาแพง รวมถึงสินค้าต่าง ๆ ก็ได้มีการปรับราคาขึ้น ประกอบกับใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีนของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อเป็นการป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าในช่วงภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น ต่อมานายภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้า อาหารต่างๆ ทั้งไก่สด ไข่ไก่ โดยเฉพาะเนื้อหมูสด ในตลาดสดพิมลชัย ภายในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เพื่อตรวจสอบการขายที่อาจมีราคาสูงเกินสมควร สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในช่วงที่มีสถานการณ์โควิด-19 และวิกฤติหมูแพง จากการลงตรวจสอบพบว่า เนื้อหมู ไก่สด ไข่ไก่ และสินค้าอย่างอื่นยังขายตามราคาที่กำหนด ผู้ประกอบการร้านค้าได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการติดป้ายแสดงราคาสินค้าต่างๆ

นายภิรมย์ กล่าวว่า วันนี้ได้นำคณะมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพ่อค้า แม่ค้า และมาดูราคาสินค้าต่าง ๆ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค หลังทราบข่าวมาว่าราคาหมูสูงมาก กิโลกรัมละ 200 กว่า จริงๆแล้ว ยะลา หมูเนื้อแดงขายที่ กิโลกรัมละ 150 บาท หมูสามชั้น 180 บาท หมูปลอดสารพิษ 150 บาท พ่อค้าแม่ค้าก็พอใจ ส่วนกำลังซื้ออาจจะอ่อนลงบ้าง แต่ปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้ค้าหมูมีรายได้เพิ่มขึ้น เริ่มมาจากรัฐบาลได้ดูแลทุกอย่าง

“จ.ยะลา เองหมูไม่ขาด หมูถูกกว่าที่อื่นมาก ส่วนราคาไก่สด ไข่ไก่ก็ขึ้นนิดหน่อย เราต้องช่วยกัน ให้พี่น้องประชาชนอยู่ได้ เศรษฐกิจดีขึ้นพี่น้องมีความสุข ขอให้ประชาชนอดทน สถานการณ์ต่าง ๆ จะดีขึ้น” ผวจ.ยะลา กล่าว

ด้านเจ้าของเขียงหมูรายหนึ่ง กล่าวว่า หมูยะลาราคาถูกสุด ถูกกว่าที่อื่นมาก แต่ตอนนี้หมูแพง คนซื้อก็ลดลง จากเดิมที่เคยขายได้หมื่นกว่าบาท ก็เหลือ 5-6 พัน ลดลงครึ่งต่อครึ่ง คนซื้อลดลง ดีแล้วที่เจ้าหน้าที่ลงมาดู ผู้บริโภคจะได้รู้ว่าหมูยะลา ไม่แพงเหมือนที่อื่น ตอนนี้ก็ขึ้นป้ายราคาให้ลูกค้าได้ดูราคา สงสารคนที่กินด้วย บางคนค่าแรงได้ 300 บาท ต่อวันมาซื้อหมูกิโลเดียวก็หมดแล้ว

ทั้งนี้ ทางจังหวัดยะลา และสำนักงานพาณิชย์ยะลา ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา หรือจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติจะมีบทลงโทษตามกฎหมาย คือ ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย มีโทษตามมาตรา 28 ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท จำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควร มีโทษตามมาตรา 29 จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือกระทำผิด สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา.