สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ว่านพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) แถลงเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าปัจจุบัน ทุก 3 วินาที ดับเบิลยูเอชโอจะได้รับรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ประมาณ 100 คน และทุก 12 วินาที จะมีการยืนยันผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ประมาณ 1 คน


ขณะที่นับตั้งแต่มีการยืนยันการอุบัติของเชื้อไวรัสโอมิครอน เมื่อปลายเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ดับเบิลยูเอชโอยืนยันผู้ติดเชื้อดังกล่าวมากกว่า 80 ล้านคน ด้วยเหตุนี้ จึงยังเป็น “เรื่องอันตราย” หากจะมีการสรุปตั้งแต่ตอนนี้ ว่าเชื้อโอมิครอนจะเป็น “ตัวปิดเกม” จากโควิด-19 เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน “มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทางทฤษฎี” ว่าจะมีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาต่อไปอีก


ทั้งนี้ นพ.เทดรอสยังคงมีความเชื่อมั่น ว่ายังมีโอกาสที่โลกจะสามารถควบคุมโควิด-19 ได้สำเร็จภายในปีนี้ ซึ่งสำหรับดับเบิลยูเอชโอถือว่า จะเป็นการยุติสถานการณ์ที่เรียกว่า “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ” แล้วกำหนดให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขสำคัญเพื่อนำทุกฝ่ายไปถึงจุดนั้น รวมถึงการมีระเบียบวินัยในด้านสาธารณสุข การจัดสรรและการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียม และการเตรียมความพร้อมของกลไกสาธารณสุขทั้งหมด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES