เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรของวัดแห่งนี้ ว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมามีคนร้ายเป็นชาย 2 คนขี่ จยย. เข้ามาที่วัด จากนั้นได้เข้าไปยังวิหารพระนอน ยกตู้บริจาค ซึ่งทำจากไม้สักอย่างดีจำนวน 1 ตู้ ภายในมีเงินสด คาดว่าน่าจะหลักหมื่น เนื่องจากทางวัดไม่ได้ไขตู้มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว จากนั้นคนร้ายทั้งสองคนได้ตรงเข้ามาที่วิหารหลวงพ่อโต แล้วยกตู้บริจาค ทำจากไม้สักอย่างดีอีก 2 ตู้ ขึ้น จยย. หลบหนี

นายไพรัช กล่าวต่อว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดพบคนร้ายขี่จักรยานยนต์แบบหญิงเข้ามาก่อเหตุลักตู้บริจาคโดยนำขึ้นรถ จยย.ไปทีละ 1 ตู้ แล้วกลับเข้ามายกไปอีกทีละตู้ ที่ผ่านมาทางวัดเองช่วยเหลือเผาศพเหยื่อโควิด-19 ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย มาตลอดเวลากว่า 3 ปี อยากให้คนร้ายเห็นใจและอย่าเข้ามาก่อเหตุอีกเลย เพราะว่าวัดแห่งนี้เป็นวัดเปิด ไม่คิดว่าจะกล้าเข้ามาลักทรัพย์ยกตู้รับบริจาคเงินได้ เงินที่คนร้ายได้ไปครั้งนี้ยังไม่เสียดายเท่ากับตู้ที่ทำจากไม้สักอย่างดีที่ถูกคนร้ายลักไป หลังเกิดเหตุมีชาวบ้านไปพบตู้ทั้ง 3 ตู้ ถูกทุบ-งัด ทิ้งไว้อยู่หลังโรงเรียนวัดเสาธงหิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางใหญ่ ได้เก็บไปไว้ที่โรงพักเพื่อตรวจสอบร่องรอยลายนิ้วมือแล้ว

“ที่ผ่านมาวัดแห่งนี้ เป็นวัดใหญ่ มีเจ้าคณะอำเภอเป็นเจ้าอาวาส เคยถูกคนร้ายงัดตู้บริจาคมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้คนร้ายเหิมเกริมหนัก ไม่เกรงกลัวกฎหมาย เมื่อไม่สามารถงัดตู้ได้เนื่องจากทางวัดใส่กุญแจล่ามโซ่ไว้อย่างดี คนร้ายจึงใช้วิธียกตู้บริจาคขึ้นรถ จยย.ไปแบบหน้าตาเฉย ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ทางวัดเองแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบเสมอ แต่ก็ไม่เคยจับคนร้ายได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว” ไวยาวัจกร กล่าว