สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ว่าสำนักงานสาธารณสุขกรุงโตเกียวยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 12,813 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่การแพร่ระบาดระลอกแรก เมื่อต้นปี 2563


ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยผู้ป่วยโควิด-19 ของกรุงโตเกียว เมื่อสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค.อยู่ที่ 338.6 คนต่อวัน แต่เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง สถิติผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 1,950.4 คนต่อวัน และเพิ่มขึ้นอีกแบบก้าวกระโดดเป็น 6,193 คนต่อวัน ในรอบสัปดาห์ที่สามของเดือนนี้ ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อ “โอมิครอน”


นับตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา และมีผลเรื่อยไปอีกอย่างน้อย 3 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 13 ก.พ.นี้ กรุงโตเกียว และอีก 12 จังหวัด ได้แก่ ไซตามะ ชิบะ คานางาวะ กุนมะ นิงาตะ ไอจิ กิฟุ มิเอะ คางาวะ นางาซากิ คุมาโมโตะ และมิยาซากิ ให้อยู่ภายใต้ “มาตรการกึ่งฉุกเฉิน” เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นนโยบายเดียวกับที่บังคับใช้กับ 3 จังหวัด ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐ ได้แก่ โอกินาวา ฮิโรชิมา และยามางุจิ โดยเงื่อนไขสำหรับทั้งสามจังหวัดดังกล่าว มีผลระหว่างวันที่ 9-31 ม.ค. นี้เป็นอย่างน้อย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES