เมื่อวันที่ 28 ม.ค. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. สั่งการให้ พ.ต.อ.ศุภชัย ชัยสุวรรณ ผกก.1 บก.สอท.4 พ.ต.ต.กฤติเดช ชอบค้าขาย สว.(สอบสวน) กก.1บก.สอท.4 จับกุมนายสุริยัน จันทร์แต่งผล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดกำแพงเพชรที่ 18/2565 ลงวันที่ 26 ม.ค. 65 น.ส.นิด (นามสมมุติ) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดกำแพงเพชรที่ 19/2565 ลงวันที่ 26 ม.ค. 65 ในพื้นที่ ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง และนายพงษ์พัฒน์ ยนต์สุวรรณ อายุ 33 ปี ชาว จ.แพร่

สืบเนื่องจากชุดสืบสวนได้รับแจ้งจากผู้เสียหายว่า ถูกกลุ่มคนร้ายมีพฤติการณ์เปิดเพจขายคอมพิวเตอร์มือสองผ่านอินสตาแกรม และจะหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินแล้วไม่ส่งสินค้า ตรวจสอบข้อมูลที่มีการแจ้งเตือนในเว็บไซต์ blacklistseller พบว่า เพจดังกล่าว มีพฤติการณ์เปลี่ยนชื่อร้านไปเรื่อยๆ ยอดความเสียหายเป็นเงิน 307,950 บาท

ต่อมาชุดสืบสวนได้ทำการตรวจสอบพบว่าผู้ก่อเหตุคือนาย พงษ์พัฒน์ ยนต์สุวรรณ จึงได้นำกำลังจับกุมได้ที่หน้าโรงภาพยนตร์ภายในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง จากการตรวจค้นพบบัตรเอทีเอ็มของบัญชีม้า แถว 2 อยู่ในกระเป๋าสตางค์ของคนร้าย และพบว่า โทรศัพท์ของคนร้ายมีการล็อกอิน ในฐานะแอดมินของบัญชี Instrgram ชื่อ ntchtechstore ซึ่งตรงกับที่ผู้เสียหายแจ้ง นอกจากนั้นยังพบ ประวัติการสนทนา ที่คนร้ายรับซื้อบัญชีม้าอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง อีกทั้งไปตรวจค้นคอนโดฯ หรู ย่านอโศก ผลการตรวจค้น พบเงินสดจำนวน 1 แสนบาท, นาฬิกา Rolex GMT Green Hand, คอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง, สมุดบัญชีธนาคารของบัญชีม้าแถว 2, บัตร ATM, บัญชีธนาคาร และซิมโทรศัพท์อีกจำนวนมาก

สอบปากคำให้การรับสารภาพว่า ได้รับซื้อบัญชีม้าเพื่อมาใช้โกงจริง และเป็นเจ้าของเพจที่ใช้โกงจริง จึงได้นำกำลังไปจับกุมผู้ต้องหาที่เหลือได้

อย่างไรก็ตามตรวจสอบข้อมูลพบนาย พงษ์พัฒน์ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีฉ้อโกง, พ.ร.บ.คอมพ์ อีก 2 หมาย (สน.หัวหมาก, สภ.อุ้มผาง) ตรวจสอบข้อมูลประวัติในอินเทอร์เน็ต พบว่ามีประวัติเกี่ยวกับการฉ้อโกงจำนวนมาก และผู้ต้องหาก็ทราบว่าตัวเองมีหมายจับ จึงได้พยายามระวังตัว ไม่ติดต่อกับใคร ใช้ข้อมูลปลอมในการทำธุรกรรมต่างๆ เช่น ใช้บัญชีม้าในการใช้จ่าย, ย้ายที่อยู่ไปเรื่อยๆ, ไม่ใช้ที่อยู่จริงในการรับพัสดุ โดยจะใช้ที่อยู่สาธารณะ และใช้วิธีรับโทรศัพท์และแจ้งพนักงานส่งของเพื่อนัดรับของ, เวลาเดินทางมักจะเดินทางโดย grab และถ้าหากมีกรณีผู้เสียหายแจ้งความ และสามารถติดต่อคนร้ายได้ คนร้ายจะยอมคืนเงินทั้งหมด เพื่อให้ไม่เป็นคดีความ

ทั้งนี้ ประชาสัมพันธ์ประชาชนในกรณีที่ถูกหลอกให้โอนเงินซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นจาก Page Instagram เครือข่ายดังกล่าว หรือ ถูกหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีนายสุริยัน จันทร์แต่งผล หรือ นายพงษ์พัฒน์ ยนต์สุวรรณ สามารถแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ หรือ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่สายด่วน 1441 ตามวันและเวลาราชการ.