เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 และ พ.อ.ทรงเดช สุกนุ้ย ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส ได้ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ระแงะ และ สภ.ยี่งอ ใช้กฎอัยการศึกในการจู่โจมตรวจค้นเป้าหมาย เป็นบ้านพักต้องสงสัยชั้นเดียว ไม่มีเลขที่ ซึ่งตั้งอยู่บ้านบาโงระนะ หมู่ 5 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

เมื่อถึงเป้าหมายเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่ถูกคนร้ายซึ่งอยู่ในบ้านพักไม่ต่ำกว่า 3 คน คาดว่าเป็นกลุ่มของนายอับดุลฮากัม อาแว ซึ่งมีหมายจับคดีความมั่นคง 1 คดี ได้ใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนต้องวิ่งหาที่กำบัง กระสุนปืนของคนร้ายได้ถูกที่ข้อเท้าซ้ายของ อส.ทพ.ธวัชชัย ทินกร ได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะเปิดฉากยิงปะทะกันเป็นระลอก เมื่อเสียงปืนสงบลงเจ้าหน้าที่ได้นำตัว อส.ทพ.ธวัชชัย ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

ต่อมา พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 ได้ใช้เครื่องขยายเสียงแบบโทรโข่ง แจ้งให้คนร้ายที่อาศัยอยู่ในบ้านพักออกมามอบตัวอยู่เป็นระยะๆ แต่ถูกกลุ่มคนร้ายที่อยู่ในบ้านพัก ใช้อาวุธปืนยิงสวนมาเป็นช่วงๆ ในลักษณะไม่ขอมอบตัว เสียงปืนจากการปะทะดังได้ยินต่อเนื่อง

จนกระทั่งเวลา 17.15 น. เมื่อเสียงปืนจากการปะทะของทั้ง 2 ฝ่ายสงบลงอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิต 1 คน ยังไม่ทราบชื่อ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์คาดว่าน่าจะยืดเยื้อ เนื่องจากคนร้ายที่อาศัยอยู่ในบ้านพัก ยังใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ แม้จะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องขยายเสียง เพื่อให้ออกมามอบตัวแต่โดยดี พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เพื่อขอสนับสนุนรถส่องสว่าง ที่มีความจำเป็นต้องใช้ในการอำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานในช่วงกลางคืน ที่ต้องวางแผนเพื่อจับกุมคนร้าย หรืออาจจะต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มคนร้ายที่เปิดฉากปะทะกับเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ เคยก่อเหตุลอบวางระเบิดนายอรุณ ศรีใส นายอำเภอสุคิริน จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 64 และลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา