จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2 ได้เผยคลิปวิดีโอจากลูกเพจรายหนึ่ง ที่สามารถถ่ายคลิปพระสงฆ์รูปหนึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หลังพบว่ามีการขับรถยนต์มาเองเพื่อรอบิณฑบาต เหตุเกิดที่ย่านคลองทวีวัฒนา โดยระบุว่า เห็นบ่อยว่าพระรูปนี้มักจะขับรถยนต์มาจอดเพื่อรอรับอาหารจากคนที่มาใส่บาตรที่หน้าตลาด นอกจากนี้ยังเห็นมีหญิงสาวช่วยขนของขึ้นรถให้ด้วย ทั้งนี้ยังระบุอีกว่า พระรูปนี้หน้าตาคล้ายพระรูปที่เคยตกเป็นข่าวดังเมื่อหลายปีก่อน ที่มีข่าวว่าพระปีนเสาไฟฟ้า ภายหลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ต่างตั้งคำถามว่าพระในคลิปใช่พระจริงหรือไม่ ซึ่งหากเป็นพระจริงทำให้ส่วนใหญ่เรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพราะจะทำให้ศาสนามัวหมองได้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

จี้สำนักพุทธฯตรวจสอบพระสงฆ์ ขับรถบิณฑบาต ย่านคลองทวีวัฒนา

คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พบกับพระพยอม กัลยาโน เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามถึงกรณีดังกล่าว โดยหลังจากที่ได้ดูคลิปวิดีโอแล้ว พระพยอม กล่าวว่า เรื่องนี้ถ้าพระนั่งรถเข็น หรือป่วยหรือพิการ อาพาธ อันนี้สามารถอนุโลมให้ได้ แต่จากคลิปพระท่านนี้ สามารถเดินได้สบายเลย ทำไมไม่เดิน อาตมาเองตอนนี้ก็นั่งรถ แต่ไม่ได้เป็นผู้ขับรถเอง นั่งอยู่ด้านหลังรถด้วย แต่ไม่ทำแบบพระที่อยู่ในคลิปวิดีโอ เพราะตอนนี้เขามีกฎออกมาว่าห้ามพระขับรถเองโดยเด็ดขาด จะมาอ้างเรื่องความจำเป็นก็ไม่ได้ลูกศิษย์ไปไหนหมด และจะด้วยความจำเป็นแค่ไหนก็ตามก็ไม่สมควรให้ผู้หญิงมาช่วยในลักษณะนี้ ลูกศิษย์ลูกหาที่เป็นผู้ชายไปไหนหมด อย่างนี้ถือว่าผิดปกติ และก็ไม่รู้ว่าผู้หญิงที่มาช่วยถือของจะนั่งไปในรถด้วยกันรึเปล่า

“อาตมามองว่าไม่สมควรอย่างยิ่ง ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เหมือนดังคำว่า “น้ำตาลใกล้มด” สร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้ที่เห็นได้ กรณีที่ขับรถออกมาบิณฑบาตนั้นแบบนี้เข้าข่ายโลกวัชชะ อาบัติที่เป็นโทษทางโลก ชาวโลกติเตียน แต่ที่หลายคนสงสัยคือพระจริงหรือพระปลอมนั้น ต้องให้ทางสำนักพระพุทธศาสนาลงตรวจสอบข้อมูลเอง หากพบเป็นพระจริงก็ต้องว่ากล่าวตักเตือนกันไป” พระพยอม กล่าว